Dòng sự kiện:
Thị trường 'xì hơi', nhà đầu tư bất động sản nín thở chờ cơ hội mới
17/07/2022 10:32:23
Thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt. Không ít nhà đầu tư thận trọng sử dụng dòng tiền vào những cơ hội thực sự an toàn trong tương lai.

Không còn dòng tiền dễ

Anh Phạm Thế Nam, nhà đầu tư ở Hà Nội, chia sẻ, hiện tại anh có 4 lô đất nền nằm rải rác ở Hà Nội, Hòa Bình. Từ tháng 5 vừa qua, anh đã rao bán cắt lỗ 2 lô ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) để lấy tiền trả khoản vay ngân hàng nhưng vẫn chưa bán được.

"Tôi muốn giữ lại 2 lô đất ở Hòa Bình để chờ thị trường. Nếu cuối năm thị trường sôi động hơn, tôi mới tính bán hoặc đầu tư tiếp", anh Nam nói.

Thị trường bất động sản đang chững lại sau thời gian "sốt nóng" (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Dữ liệu nghiên cứu thị trường vừa công bố mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn "sốt đất" nửa cuối năm trước và đầu năm nay.

Cùng với sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, giá nhà cũng tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại. Nguy cơ lạm phát một lần nữa thúc giục nhu cầu sở hữu và cất giữ tài sản, trong đó bất động sản là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Đơn vị này dự báo, nửa cuối năm nay là giai đoạn dòng tiền chờ đợi những cơ hội đầu tư vững chắc, thị trường sẽ cân nhắc kỹ càng những biến số vĩ mô, địa chính trị xung quanh. Giai đoạn dòng tiền dễ đã thực sự đi qua, cùng với đó là chính sách kiểm soát tín dụng thận trọng của các cơ quan quản lý Nhà nước trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là bất động sản.

Việc mua nhà để đầu tư, đặc biệt khi sử dụng các đòn bẩy tài chính, cần được cân nhắc. Dòng tiền cần chờ đợi những cơ hội thực sự an toàn trong tương lai sau khi cân nhắc kỹ càng những yếu tố vĩ mô.

Nhà đầu tư thận trọng tìm cơ hội

Thực tế, trước động thái siết chặt thị trường của cơ quan quản lý Nhà nước, thanh khoản trên thị trường thời gian gần đây chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Nhiều nhà đầu tư thời điểm "sốt đất" cùng một số người bạn hùn vốn để "ôm" đất thì hiện tại cũng phải chờ thêm tín hiệu của thị trường, khó ra hàng như dự kiến.

Trong đó, không ít nhà đầu tư phải chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn vì sử dụng đòn bẩy ngân hàng "quá sức". Thế nhưng, để bán được hàng ở thời điểm này cũng không phải câu chuyện dễ dàng bởi thị trường đang trong trạng thái im ắng. Với những nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, họ đang có động thái nghe ngóng thêm, chờ thị trường bất động sản bước qua chu kỳ mới và khởi sắc trở lại.

Nhiều lô đất nền ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) rơi vào tình trạng bỏ hoang, lãng phí (Ảnh: Hà Phong).

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhìn nhận, trong 6 tháng tới, nếu tình trạng siết tín dụng vẫn tiếp diễn, số lượng nhà đầu tư xả hàng sẽ tăng lên, đồng thời mức giảm giá cũng nhiều hơn, càng về cuối năm càng dễ xảy ra tình trạng cắt lỗ. Việc thị trường chuyển từ trạng thái giảm lời sang cắt lỗ sẽ biến chuyển rất nhanh, đẩy bất động sản vào cuộc khủng hoảng mới.

Cũng theo vị chuyên gia này, cuối năm, lãi suất cho vay sẽ tăng lên. Các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá đà buộc phải đua "xả hàng" vì ôm càng lâu càng lún sâu vào bẫy chốt lời không xong nhưng nợ xấu đến gần. Còn phía doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi bị siết tín dụng, chủ đầu tư buộc phải tính đến kịch bản bán sỉ hoặc chiết khấu mạnh để cải thiện dòng tiền.

Tuy nhiên, ảnh hưởng mang tính cục bộ, chỉ ảnh hưởng đến những nhà đầu tư ngắn hạn, có ý định lướt sóng hoặc sử dụng đòn bẩy ngân hàng lớn. "Đối với một số nhà đầu tư thực thụ, có dòng tiền nhàn rỗi và đầu tư bài bản dài hạn thì sẽ không ảnh hưởng", ông Quang nhấn mạnh.

Còn theo một số chuyên gia bất động sản khác, nhiều người đang có xu hướng giữ tiền mặt để chờ đợi một chu kỳ mới. Còn những nhà đầu tư lướt sóng hiện nay cũng gặp khó vì không có thanh khoản. Thị trường bất động sản trong hai tháng qua lộ rõ sự lao dốc và ngày càng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, thị trường sẽ không đến mức tồi tệ là đóng băng.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến