Dòng sự kiện:
Thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh: Sẽ tổ chức phòng, chống dịch như thế nào?
01/06/2021 19:42:36
Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có hướng dẫn phương án đảm bảo y tế, phòng chống dịch khi tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày mai (2/6).

Dự kiến Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của tỉnh Hà Tĩnh sẽ diễn ra vào ngày 2/6. Trong đó, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào các trường THPT là trên 15 ngàn và Tiếng Anh vẫn được lựa chọn là môn thi thứ 3 ngoài 2 môn Toán, Ngữ văn.

Các môn Toán, Ngữ văn được thi với hình thức tự luận, thời gian làm bài 90 phút, tính điểm hệ số 2. Môn tiếng Anh thi theo hình thức tự luận và trắc nghiệm trong thời gian 60 phút, tính điểm hệ số 1.

Mỗi thí sinh được đăng ký tuyển sinh tối đa 2 nguyện vọng (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2) vào các trường THPT công lập. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì được xem xét tuyển sinh nguyện vọng 2 ở những trường THPT chưa đủ chỉ tiêu. Việc tuyển sinh nguyện vọng 2 căn cứ vào điểm thi tuyển.

Sở Giáo dục và Đào tại Hà Tĩnh cần chuẩn bị gì?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh chỉ đạo mỗi đơn vị cấp huyện bố trí 1 điểm thi để tổ chức thi cho các trường hợp F1. Bố trí 1 điểm thi dự phòng trong trường hợp điểm thi chính thức nằm trong vùng phong tỏa/cách ly y tế. Tại mỗi điểm thi bố trí 1-2 phòng thi để tổ chức thi cho các trường hợp F2, các trường hợp ho, sốt…

Phun khử khuẩn toàn bộ phòng thi, phòng họp hội đồng,… 1 ngày trước ngày thi bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính. Các điểm thi cung cấp đủ nước sạch, xà phòng, dung dịch khử khuẩn tay, khẩu trang y tế; vệ sinh môi trường khu vực thi sạch sẽ. Bảo đảm thông khí phòng thi. Trước mỗi phòng thi, phòng họp hội đồng phải có dung dịch sát khuẩn tay có tối thiểu 60% nồng độ cồn và bảo đảm đủ nước uống cho thí sinh và cán bộ coi thi.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị phương tiện phòng hộ cá nhân (trang phục phòng hộ, khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn) cho cán bộ coi thi tại điểm thi có các trường hợp F1. Chuẩn bị bình xịt/phun thông thường để phun khử khuẩn túi đựng bài thi tại các phòng thi có F1, F2.

Đối với cán bộ, giáo viên và các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại điểm thi nếu đang trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, các trường hợp ho, sốt không điều động làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Bố trí vị trí, dụng cụ đo thân nhiệt, phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đo thân nhiệt cho tất cả thí sinh, lực lượng làm nhiệm vụ trước khi vào khu vực thi.

Cán bộ coi thi, lực lượng làm việc tại điểm thi tuân thủ nghiêm túc mang khẩu trang đúng cách khi đến điểm thi và trong suốt thời gian thi (Ảnh minh họa)

Yêu cầu thí sinh, cán bộ coi thi, lực lượng làm việc tại điểm thi tuân thủ nghiêm túc mang khẩu trang đúng cách khi đến điểm thi và trong suốt thời gian thi, hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Tuân thủ sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi, trước khi làm bài, trước khi nộp bài thi và trước khi ra về.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị y tế địa phương rà soát, lập danh sách thí sinh là các trường hợp F0, F1, F2 trong vòng 21 ngày có xác nhận của chính quyền địa phương gửi các điểm thi trước ngày 30/5/2021. Tiếp tục rà soát, báo cáo các trường hợp phát sinh mới trước ngày thi 01 ngày.

Gửi danh sách các nhà hàng, khách sạn nơi bố trí ăn ở của cán bộ coi thi về Trung tâm Y tế tuyến huyện để thực hiện kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; chủ động thông báo cho cán bộ y tế được cử làm nhiệm vụ tại các điểm coi thi, chấm thi, làm phách để đảm bảo công tác y tế.

Trong trường hợp có thí sinh dương tính với COVID-19, các trường hợp F0 được miễn thi theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các trường hợp F1, bố trí điểm thi riêng đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi

Trong mỗi phòng thi bố trí thùng rác có nắp đậy, có đạp chân có lót túi để đựng toàn bộ chất thải, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”. Bố trí khoảng cách giữa các thí sinh tối thiểu 1,5 m.

Trước ngày thi 24 giờ, thí sinh phải được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính. Đưa đón thí sinh đến địa điểm thi bằng xe ô tô và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bệnh COVID-19 trong quá trình vận chuyển. Thí sinh mang khẩu trang đúng cách và thường xuyên, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi, trước khi làm bài, trước khi nộp bài thi và trước khi ra về.

Cán bộ coi thi mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần với thí sinh, trước khi thu bài thi mặc trang phục phòng hộ, đeo khẩu trang, mang găng tay, sử dụng kính chắn giọt bắn. Phun phử khuẩn bên ngoài túi đựng bài thi bằng dung dịch có chứa 0,05% Clo hoạt tính trước khi bàn giao cho Hội đồng thi. Thu gom chất thải trong phòng thi và xử lý ngay, phun khử khuẩn phòng thi sau khi kết thúc mỗi buổi thi.

Đối với các trường hợp F2, các trường hợp ho, sốt… sẽ dự thi tại các phòng thi riêng trong các điểm thi chính thức, bố trí khoảng cách giữa các thí sinh tối thiểu 1 m. Thí sinh đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi, trước khi làm bài, trước khi nộp bài thi và trước khi ra về.

Cán bộ coi thi mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần với thí sinh. Phun phử khuẩn bên ngoài túi đựng bài thi bằng dung dịch có chứa 0,05% Clo hoạt tính trước khi bàn giao cho Hội đồng thi. Thu gom chất thải trong phòng thi và xử lý ngay, không được để lẫn với chất thải thông thường khác, phun khử khuẩn phòng thi sau khi kết thúc mỗi buổi thi.

Công tác đảm bảo y tế, sơ cấp cứu, an toàn vệ sinh thực phẩm

Giao các Trung tâm Y tế tuyến huyện chỉ đạo phun khử khuẩn toàn bộ phòng thi, phòng họp hội đồng,… 1 ngày trước ngày thi bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính theo hướng dẫn. Chỉ đạo Trạm Y tế cử cán bộ phối hợp với điểm thi đo thân nhiệt cho thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi trước khi vào khu vực thi.

Hướng dẫn, giám sát các điểm thi cung cấp đủ nước sạch, xà phòng, dung dịch khử khuẩn tay, khẩu trang y tế; vệ sinh môi trường sạch sẽ; bảo đảm thông khí phòng thi. Trước mỗi phòng thi, phòng họp hội đồng phải có dung dịch sát khuẩn tay có tối thiểu 60% nồng độ cồn; bảo đảm đủ nước uống cho thí sinh và cán bộ coi thi.

Hướng dẫn, giám sát, cán bộ coi thi, lực lượng làm việc tại điểm thi tuân thủ nghiêm túc mang khẩu trang khi đến điểm thi và trong suốt thời gian thi; sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi và trước khi ra về.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học

Chỉ đạo Trạm Y tế rà soát, lập danh sách thí sinh là các trường hợp F0, F1, F2 trong vòng 21 ngày có xác nhận của chính quyền địa phương, gửi các điểm thi trước ngày 30/5/2021; tiếp tục rà soát, báo cáo các trường hợp phát sinh mới trước ngày thi 01 ngày.

Trung tâm Y tế tuyến huyện bố trí cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại mỗi điểm thi, điểm làm phách, điểm chấm thi; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để sơ cấp cứu các bệnh thông thường, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi và giải quyết các tình huống đột xuất về y tế trong thời gian thi và chuẩn bị phương án dự phòng cấp cứu đông người nếu có sự cố xẩy ra.

Căn cứ tình hình thực tế và các quy định hiện hành xác nhận kịp thời, chính xác những thí sinh ốm đột xuất không thể dự thi theo đúng quy định. Quán triệt cho cán bộ được cử đi làm nhiệm vụ đảm bảo công tác y tế trong kỳ thi phải bảo đảm thời gian, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và quy định của Hội đồng thi, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Hội đồng thi và việc thi của học sinh.

Chủ động liên lạc với Bệnh viện Đa khoa/Trung tâm Y tế để được hỗ trợ trong các tình huống vượt quá khả năng chuyên môn. Chỉ đạo các Trạm Y tế nơi có tổ chức điểm thi sẵn sàng tham gia sơ cấp cứu khi có yêu cầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm trước và trong thời gian thi, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh ăn uống những nơi tổ chức điểm thi, các nhà hàng, khách sạn nơi bố trí ăn ở của cán bộ coi thi.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện đa khoa/trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện bố trí các tổ cấp cứu ngoại viện và xe cứu thương, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng phương án cấp cứu đông người khi xảy ra sự cố và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ y tế tại các điểm thi khi có yêu cầu. Có phương án để sẵn sàng hỗ trợ các điểm thi, vận chuyển, tiếp nhận cấp cứu, điều trị khi có tình huống cần cấp cứu đông người

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hướng dẫn, hỗ trợ các trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm an toàn thực phẩm trước và trong thời gian thi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho kỳ thi. Làm đầu mối theo dõi và giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch trong kỳ thi; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh về công tác đảm bảo y tế và phòng chống dịch trong kỳ thi để báo cáo Lãnh đạo Sở Y tế giải quyết.

Anh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến