Hiện trường sự cố tàu container đâm trụ cầu Phước Khánh đang thi công. Ảnh VEC.
Sáng 23/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành đã chính thức lên tiếng về tai nạn tàu container hơn 8.000 tấn đâm sập cẩu tháp thi công cầu Phước Khánh (thuộc tuyến cao tốc này) hôm 21/2 vừa qua.
Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công cầu và kéo rơi một số container trên tàu xuống sông. Ngay sau sự cố, để đảm bảo an toàn hàng hải, tàu đã được kéo về cảng Bến Nghé.
Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng làm toàn bộ cẩu tháp thi công trụ P16 cầu Phước Khánh đổ sập và chìm dưới sông; xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ. Kết cấu chống va xô phía hạ lưu trụ P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ.
Ước thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp, trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ tàu Phúc Khánh.
Cầu tháp thi công cầu Phước Khánh đổ sập chìm xuống sông, một phần đè lên boong tàu. Ảnh VEC.
VEC cho biết, sẽ phối hợp các bên liên quan để tiếp tục khảo sát, kiểm tra, đánh giá các hư hại khác của cầu Phước Khánh (nếu có).
Ngoài ra, sự cố trên còn làm kéo dài việc chuẩn bị tái khởi động thi công gói thầu (dự kiến tháng 5 tới), dẫn đến phát sinh chi phí chờ, kéo dài thi công. Phần chi phí này sẽ được xem xét, thương thảo với chủ tàu trong quá trình xử lý, khắc phục sự cố.
Cầu dây văng Phước Khánh có 3 nhịp, dài 599m, rộng 30,35m. Trụ cầu được thiết kế chịu va tàu trực tiếp, nhưng có phần kết cấu chống va tàu đặt ở vị trí dầm ngang dưới dạng “múi khế”.
Trụ cầu được thiết kế chịu được va tàu 20.000 tấn có vận tốc tàu 5m/s. Trong khi tàu Phúc Khánh có tải trọng 8.239 tấn, vận tốc khi va chạm khoảng 3,5m/s.
Tới nay, cầu Phước Khánh đã thi công xong toàn bộ phần móng cọc và trụ tháp. Từ tháng 1/2019 tới nay, do vướng mắc về vốn, nên tạm dừng thi công. Hệ thống phao tiêu bảo đảm an toàn hàng hải được lắp đặt và duy trì suốt quá trình thi công và cả khi cầu đang tạm dừng thi công.
Container trên tàu bị hư hại. Ảnh VEC.
Trước đó, khoảng 6h ngày 21/2, tàu Phúc Khánh (tải trọng hơn 8.200 tấn) chở theo 357 container, từ cảng Bến Nghé (TPHCM) đi cảng Hải Phòng qua luồng sông Lòng Tàu. Khi tàu tới gần công trình thi công cầu Phước Khánh (Gói thầu J3, cao tốc Bến Lức – Long Thành), bất ngờ chết máy, mất điều khiển, tàu trôi tự do và va quệt vào 1 sà lan, sau đó quay ngang va vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 của cầu.
Tác giả: Lê Hữu Việt
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy