Dòng sự kiện:
Thiếu đất ở, đất sản xuất cho dân làm nóng nghị trường HĐND tỉnh Thanh Hóa
10/07/2019 21:03:25
Ngày họp thứ 3, tại kì họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 9, khóa XVII đã diễn ra phiên chất vấn sôi nổi và căng thẳng về tình trạng người dân thiếu đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sáng 10/7, kì họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 9, khóa XVII bước sang ngày thứ 3. Tại phiên họp, HĐND tỉnh đã chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh Thanh về thực trạng quản lý, sử dụng đất đai tại các Công ty TNHH, Công ty Lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều đại biểu đến từ các huyện miền núi như Bá Thước, Như Xuân, Thạch Thành, Quan Sơn đã đặt vấn đề về tình trạng thiếu đất sản xuất, đất ở cho người dân, trong khi đó các công ty lâm nghiệp, các nông trường quản lí diện tích đất đai rất lớn nhưng không phát huy hiệu quả. Các đại biểu cũng mong muốn UBND tỉnh có phương án, lộ trình sắp xếp, giao đất cho địa phương quản lí và giải quyết đất ở, đất sản xuất cho người dân.

Đại biểu đến từ huyện Thạch Thành chất vấn về vấn đề đất đai

Đại biểu đến từ huyện Thạch Thành chất vấn: Hiện nay, có tình trạng người dân được giao khoán đất chăm sóc tại các nông trường, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đã tự ý xây dựng nhà ở trên đất, có những hộ đã sống 30-40 năm nhưng không được cấp trích lục đất, điều này gây khó khăn cho các địa phương trong quản lí hành chính và quản lí đất đai trên địa bàn. Về vấn đề này UBND tỉnh có nắm được không và phương án nào để xử lí, liệu có thể hợp thức hóa cho người dân hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, vấn đề quản lí đất đai trên địa bàn còn rất nhiều bất cập lớn, chủ yếu do vướng mắc về mặt pháp luật. Điều này xảy ra không chỉ ở miền núi mà còn ngay ở đồng bằng. Có tình trạng người sản xuất thì không có đất, mà người có đất thì không sản xuất, lại phát canh thu tô, tuy nhiên không thể thu hồi đất do khó khăn về luật đất đai.

Ông Nguyễn Đức Quyền khẳng định: “Bất cập quản lí đất đai là vô cùng khó khăn”. Tuy nhiên, chưa đưa ra phương án giải quyết cụ thể, và câu trả lời của ông Quyền vẫn chưa thực sự làm hài lòng các đại biểu.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời chất vấn

Theo thông tin các đại biểu đưa ra tại kỳ họp, số liệu thống kê đến tháng 7/2017, toàn tỉnh có 20.914 hộ dân các huyện miền núi thiếu đất sản xuất, tương đương với 39.065 ha. Về đất ở, chỉ mới thống kê 2 huyện Ngọc Lặc và Như Xuân, thời điểm trên có 149 hộ không có đất ở. Nhiều hộ dân, do lịch sử để lại, họ làm nhà ở kiên cố trên đất nông lâm trường, trên đất rừng phòng hộ, các khu bảo tồn, vườn quốc gia… hiện đang rất khó giải quyết dứt điểm.

Đến nay sau 2 năm, Thanh Hóa mới giải quyết về đất ở cho 5 hộ dân; đất sản xuất vẫn chưa có hướng giải quyết. Trong khi đó, việc thu hồi đất đai nông lâm trường, công ty cao su để giao cho người dân sản xuất hiện đang vướng những vấn đề pháp lý.

Về tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông, lâm nghiệp được giao khoán, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng địa phương phải nắm được đơn vị nào, người dân nào vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, xử lí kịp thời.

Phiên họp ngày thứ 3 đã kết thúc kì họp HĐND tỉnh Thanh Hóa

“Chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông lâm trường. Nếu chính quyền cấp xã, huyện không thực hiện giám sát thì chủ tịch UBND tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm. HĐND các cấp, UBND các cấp phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc vấn đề này. Cấp nào quản lí không tốt thì xử lí kỉ luật cấp đó”, ông Chiến nói.

Ông Trịnh Văn Chiến cũng phê bình các đơn vị chức năng của tỉnh khi đã để tình trạng người dân thiếu đất ở, đất sản xuất kéo dài nhưng chậm trễ giải quyết.

Tại phiên họp, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo những vấn đề UBND tỉnh cần làm ngay trong thời gian tới, chỉ đạo các sở TN&MT, NN&PTNT phối hợp xử lý dứt điểm. Ông Chiến đề nghị các cấp, ngành rà soát thống kê lại số liệu người dân thiếu đất ở, đất sản xuất để thực hiện các phương án thu hồi đất đai khai thác kém hiệu quả tại các nông lâm trường giao cho người dân sản xuất, đồng thời xây dựng lại tiêu chí đánh giá về tình trạng thiếu đất.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến