Dòng sự kiện:
Thiếu lớp, gần trăm trẻ mầm non nguy cơ 'thất học'
29/08/2017 10:44:58
Do thiếu phòng học, nhiều trẻ 3 - 4 tuổi ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) không được học tại trường mầm non. Hàng trăm phụ huynh sẽ phải ở nhà trông trẻ trong năm học 2017 - 2018.
Vừa qua, trường mần non xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thông báo chiêu sinh năm học 2017- 2018 rộng rãi trên đài phát thanh địa phương. Người dân có con em đã đến làm hồ sơ để nhập học. Tuy nhiên các trẻ 3 - 4 tuổi không được nhập học vì quá đông, không đủ trường lớp. Thay vào đó, trường chỉ tuyển sinh thêm 30/125 hồ sơ dự tuyển trẻ 4 tuổi. Tình trạng này còn xảy ra đối với các bé 3 tuổi.

Người dân lo sợ con em mình không được đến trường nên kéo lên trường hỏi rõ nguyên nhân. Chị Lê Thị Nhung, trú tại xã Diễn Hải, có con 4 tuổi cho biết: “Chúng tôi hỏi tại sao lớp 4 tuổi có đến hàng trăm trẻ không được nhập học trong khi nhà trường vẫn tuyển sinh trẻ 2 tuổi thì nhà trường cho biết, trẻ 2 tuổi và 5 tuổi mới được ưu tiên.

Nếu trẻ 2 tuổi không được học thì đến năm 3 - 4 tuổi cũng không được học. Số trẻ từ lớp 3 tuổi lên lớp 4 tuổi quá đông nên nhà trường chỉ tuyển sinh thêm 30 cháu. Nếu phụ huynh nào muốn cho con em học thì bốc thăm, trúng thì học, không thì phải đợi năm lên 5 tuổi hoặc xin qua các trường bên cạnh".

Thiếu lớp học, số lượng trẻ đến trường đông nên sẽ có hàng trăm trẻ 3, 4 tuổi phải ở nhà trong năm học 2017-2018.

Cho rằng cách nhà trường giải thích chưa thấu đáo, nhiều phụ huynh đã tiếp tục kéo đến UBND xã Diễn Hải để được nghe giải thích thêm.

Khi triển khai hình thức bốc thăm đã có đến hàng chục người dân bỏ về vì cho rằng phương án này cũng chưa hợp lý. Có nhiều trẻ em gia đình chính sách như hộ nghèo, thương, bệnh binh mồ côi bốc trượt, dẫn đến nghịch lý, trong một gia đình em 2 tuổi được đi học trong khi anh 4 tuổi lại không được đến trường.

Trước sự việc trên sẽ có hàng trăm phụ huynh phải ở nhà trông trẻ 3, 4 tuổi.

Trước vấn đề trên, chia sẻ với PV, bà Lê Thị Kha - Hiệu trưởng trường mầm non Diễn Hải cho biết: "Sau khi người dân phản ánh, chúng tôi đã xin ý kiến của cấp trên và quyết định thêm 35 chỉ tiêu nữa. Như vậy, chúng tôi đã giải quyết được 65 trẻ trong số 125 trẻ có nhu cầu đi học. Chúng tôi rất muốn con em từ độ tuổi 2 đến 5 tuổi đều được đến trường nhưng phải chịu vì đây là quy định chung của nhà nước, chúng tôi chỉ làm đúng quy trình.

Theo quy định nhà nước, ưu tiên cho trẻ 2 tuổi (20%), 5 tuổi (100%) sau đó mới đến trẻ 3 tuổi, 4 tuổi. Vì số trẻ lên lớp quá đông nên chúng tôi chỉ tuyển sinh thêm cho đủ chỉ tiêu".

Hiện nhà trường cũng đã có văn bản gửi Đảng ủy, HĐND, UBND xã Diễn Hải cố gắng đúc thúc xây dựng thêm cơ sở vật chất, hoàn thiện thêm 6 phòng học để đưa các trẻ còn lại vào học trong năm học tới 2018-2019.

Ông Phan Văn Thuyên - Chủ tịch xã Diễn Hải cho biết thêm: “Thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu phòng học nhưng phía trường mầm non chưa giải thích thấu đáo cho dân hiểu, khiến dân bức xúc. Chính quyền xã đã mở hai cuộc tiếp dân, mời phía đại diện nhà trường và báo cáo phòng giáo dục huyện tình hình, xin ý kiến, thống nhất tuyển thêm 35 chỉ tiêu, tổng cộng là 65 cháu.

Phía nhà trường đã đưa ra hai phương án cho dân lựa chọn, một là bốc thăm, hai là tính theo tháng (cháu nào nhiều tháng hơn sẽ được đi học). Hai bên đã thống nhất chọn phương án bốc thăm.

Hiện xã đang lập phương án và xin chủ trương để xây dựng thêm 6 phòng học tại khuôn viên nhà trường và cam kết sẽ hoàn thiện vào cuối năm học này để năm học 2018-2019, tất cả các trẻ trong độ tuổi đến trường đều đi học”.

Được biết, theo kết quả điều tra của trường, hiện nay có khoảng 95 trẻ 3 tuổi và 60 trẻ 4 tuổi chưa được đến trường. Năm học 2017- 2018 toàn trường có 15 lớp với tổng số 525 trẻ và 28 giáo viên, cán bộ quản lý. Trong đó 13 lớp học tại trường còn 2 lớp phải mượn nhà văn hóa của thôn. Có 3 lớp dành cho trẻ 2 tuổi (75 trẻ), 2 lớp trẻ 3 tuổi (75 trẻ), 5 lớp trẻ 4 tuổi (175 trẻ) và 5 lớp trẻ 5 tuổi (200 trẻ).

Trường mầm non xã Diễn Hải đạt chuẩn quốc gia từ năm 2007. Địa phương xã Diễn Hải và các xã lân cận không có bất kỳ một trường tư thục nào do đó hàng trăm trẻ 3,4 tuổi sẽ có nguy cơ thất học trong năm 2017-2018.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến