Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nguy cơ cuộc xung đột ở Libya dễ biến thành 'Syria thứ hai'
30/12/2019 13:42:30
Tuần trước, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết đang tìm kiếm sự thông qua từ Quốc hội để gửi quân tới Libya nhằm bảo vệ cho Chính phủ GNA trước Quân đội LNA của tướng Haftar.

Tổng thống Erdogan đang có ý định đưa quân đến Libya.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/12 lên tiếng cảnh báo xung đột Libya có nguy cơ trượt vào hỗn loạn và có khả năng trở thành Syria thứ hai, giữa bối cảnh các thế lực nước ngoài can thiệp vào nước này.

Trong nhiều tháng qua, Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận ở Libya đã phải chống trả lại các cuộc tấn công đến từ lực lượng của Tướng Khalifa Haftar, được các quốc gia như Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Jordan hỗ trợ.

“Nếu hôm nay Libya trở thành giống với Syria, thì các nước khác trong khu vực cũng đến lượt”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố.

“Chúng ta cần phải làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn Libya bị chia rẽ và trượt vào hỗn loạn, và đó là những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi đang làm việc với chính phủ hợp pháp”, ông Cavusoglu nhấn mạnh đến thỏa thuận quân sự và an ninh đã ký với GNA là rất quan trọng.

Tuần trước, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết đang tìm kiếm sự thông qua từ Quốc hội để gửi quân tới Libya nhằm bảo vệ cho GNA trước Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar.

Các chiến binh LNA mặc dù chưa thể tiến vào Tripoli nhưng đã chiếm được những cứ điểm nhỏ trong những tuần gần đây ở một số vùng ngoại ô phía Nam thủ đô với sự giúp đỡ của các lực lượng nước ngoài.

Tháng trước, Ankara đã ký hai hiệp định riêng với GNA, một về hợp tác an ninh và quân sự và một hiệp định về biên giới trên biển ở phía Đông Địa Trung Hải.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến