Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga
27/06/2022 07:23:35
Vì lợi ích kinh tế của mình, Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố không tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga bất chấp sức ép của phương Tây.

Ngày 26/6, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo ông Ibrahim Kalin, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nhận được các yêu cầu của phương Tây về việc trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, song nước này vẫn giữ vững lập trường, khẳng định sẽ không tham gia vào các lệnh trừng phạt này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin. Ảnh: Reuters

Ông Ibrahim Kalin giải thích lý do không tham gia vào các lệnh trừng phạt Nga vì lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga trước hết sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Mặt khác, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga sẽ ảnh hưởng đến vai trò trung gian của nước này trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trước đó, ngày 8/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã lên tiếng ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Các nhà phân tích cho rằng, tuy là thành viên của NATO, song Thổ Nhĩ Kỳ luôn theo đuổi chính sách cân bằng, độc lập trong vấn đề xung đột Nga - Ukraine, cũng như trong quan hệ với Nga và phương Tây. Chính vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ luôn có tiếng nói trọng lượng nhất định đối với cả Nga và Ukraine, sẽ tiếp tục thực hiện vai trò trung gian hoà giải, nhằm tìm kiếm cơ hội giải quyết cuộc xung đột này./.

Tác giả: Đặng Cường

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến