Dòng sự kiện:
Thỏa thuận Brexit bị bác bỏ, Thủ tướng May đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm
16/01/2019 08:44:27
Kết quả bỏ phiếu cho thấy thỏa thuận Brexit đã bị bác bỏ với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Ngày 15/1, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà Thủ tướng nước này Theresa May và các lãnh đạo EU đã nhất trí. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành từ 19h ngày 15/1 theo giờ London.

Kết quả có 432 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống, cao hơn 2 lần số nghị sĩ ủng hộ là 202. Điều này cho thấy, Hạ viện Anh đã bác bỏ dự thảo thoả thuận Brexit do Chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May trình lên. Đặc biệt, trong số các phiếu chống có tới 118 phiếu của các nghị sĩ nằm trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của bà Theresa May.

Toàn cảnh phiên họp bỏ phiếu của Hạ viện Anh về thỏa thuận Brexit đạt được giữa Chính phủ và Liên minh châu Âu (EU), tại London ngày 15/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được thông báo, bà May cho biết, chính phủ Anh sẽ lắng nghe ý kiến của các nghị sĩ nhưng tỏ ý nuối tiếc vì thoả thuận đã bị bác bỏ.

Theo AFP, diễn biến này đặt nước Anh vào tình thế rối ren khi họ có thể phải rời EU mà không có thỏa thuận nào trong tay vào ngày 29/3, thời hạn đã được thống nhất. Trước mắt, bà May cũng phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm có thể buộc bà phải từ bỏ cương vị.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với thủ tướng, được đề xuất bởi lãnh đạo phe đối lập Jeremy Corbyn, sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 16/1 (giờ địa phương).

Nếu chính quyền của bà May vượt qua đợt bỏ phiếu bất tín nhiệm mới nhất này, bà có thể sẽ tiếp tục hoạch định thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, nếu không thể vượt qua, điều đó sẽ mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới. 

Về phía liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, ông lấy làm tiếc về kết quả bỏ phiếu, đồng thời hối thúc chính phủ Anh làm rõ ý định để đưa ra các bước đi tiếp theo sớm nhất có thể, theo Reuters.

Tháng 11/2018, dự thảo thỏa thuận Brexit đã được Thủ tướng Theresa May và các lãnh đạo EU nhất trí, song thỏa thuận này cần phải được lưỡng viện Anh phê chuẩn, thông qua trước khi có hiệu lực.

Cuộc bỏ phiếu ngày 15/1 đánh dấu lần đầu tiên quốc hội Anh bác bỏ một hiệp ước kể từ năm 1864, đánh dấu sự sụp đổ chiến lược suốt 2 năm qua của chính quyền Thủ tướng May nhằm thu xếp để Anh rời EU một cách suôn sẻ sau ngày 29/3.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến