Thoái vốn khỏi khu đô thị Sa La, đại giang Trần Đăng Khoa lai hồi cố thổ
02/03/2017 12:10:12
Phía sau động thái thoái vốn tại Đại Quang Minh, ông chủ của khu đô thị Sa La Phú Mỹ Hưng, đại gia Khoa Keangnam – ông chủ của Mai Linh đã lộ diện dự án mới tại Hà Nội, vốn là siêu dự án đình đám 102 tầng trước đây của PVC đã được điều chỉnh xuống còn 44 tầng tại Mỹ Đình.

Tin liên quan

Ngày 20/2, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định chấp thuận Công ty cổ phẩn Đầu tư Mai Linh là nhà đầu tư dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A tại phường Mễ Trì và Phú Đô (quận Nam Từ Liêm).

Được biết, Golden Palace A chính trước đây chính là Dự án tháp dầu khí 102 tầng của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Dự án tòa tháp “có một không hai” tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Ý tưởng xây dựng tháp Dầu khí được Petro Vietnam đưa ra hơn 5 năm trước với mong muốn xây dựng một biểu tượng cho ngành dầu khí và cũng là công trình “có một không hai” (cao 102 tầng) tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, suốt từ thời điểm đó đến nay, nhiều biến cố đã xảy ra đối với dự án nói trên, từ việc chủ đầu tư xin “cắt ngọn” tòa nhà xuống còn 79 tầng, đến việc mới đây Thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam phải chuyển giao dự án cho PVC. Đặc biệt, Thủ tướng cũng yêu cầu dự án không được mang tên của Tập đoàn Dầu khí, phải đổi tên “tháp Dầu khí” sang một tên gọi khác.

Hồi tháng 7/2015, giới đầu tư bất động sản xôn xao khi UBND TP Hà Nội chính thức chỉ định Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư mới của dự án Tháp dầu khí. Đồng thời dự án này được đổi tên thành “Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A”.

Vị trí dự án.

Cái tên Trần Đăng Khoa xuất hiện trong giới đầu tư bất động sản vào năm 2006 khi ông cùng một số nhà đầu tư lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh. Dự án gắn liền với tên tuổi của Công ty Mai Linh là Golden Palace. Đây là dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Golden Palace được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 2ha, gồm 3 tòa tháp 30 tầng nổi và 4 tầng hầm là Tổ hợp TTTM, văn phòng và căn hộ cao cấp.

Cuối 2014, Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Ngân (có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, hoạt động chính về lĩnh vực đầu tư bất động sản, được thành lập bởi 3 cổ đông cá nhân trong đó có ông Trần Đăng Khoa và vợ - bà Nguyễn Thị Minh Hồng) làm chủ đầu tư Dự án Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh tại Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (sát khu đô thị Mỹ Đình 1) rộng 17,6ha với tổng vốn đầu tư 7.900 tỷ đồng. Hiện Công ty đã bán phần lớn cổ phần và chuyển nhượng các dự án do Bất động sản Hồng Ngân làm chủ đầu tư cho đối tác là một công ty con thuộc Vingroup.

Trong khi đó, Cty CP Đầu tư Mai Linh lại có xu hướng phát triển thương hiệu Golden Palace tại Hà Nội, khi doanh nghiệp này tiếp tục triển khai một dự án lớn khác trên đường Lê Văn Lương cũng mang tên Golden Palace.

Tại TP.HCM, ông Trần Đăng Khoa tham gia sáng lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT và nắm đến 17% cổ phần của Cty CP Đại Quang Minh - doanh nghiệp đang tham gia thực hiện những dự án cực kỳ lớn tại bán đảo Thủ Thiêm, TP.HCM.

Cụ thể, doanh nghiệp này đang tham gia thực hiện nhiều dự án hạ tầng quan trọng như: Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến đường R1, R2, R3, R4 trên bán đảo Thủ Thiêm, phát triển dự án tại nhiều lô đất, trong đó, dự án lớn nhất Đại Quang Minh đang làm chủ đầu tư là Khu đô thị cao cấp Sa La, quy mô lên đến 130ha tại bán đảo Thủ Thiêm. Dự án này đã bắt đầu mang lại trái ngọt khi bán được những sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Tuy nhiên, để dồn lực thực hiện dự án Golden Palace A, tháng 9/2016, Mai Linh đã bất ngờ thoái toàn bộ vốn tại Đại Quang Minh.

Theo quyết định mới ban hành, Golden Palace A có tổng diện tích sử dụng đất 206.337m2 (hơn 20ha) sẽ có 3 khu chính: Công viên giải trí có diện tích đất khoảng; khu công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở và khu trường học liên cấp.

Dự kiến dự án sẽ được thực hiện trong năm 2017.

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.460 tỷ đồng từ vốn góp chủ sở hữu và vốn huy động các nguồn hợp pháp khác, trong đó: Vốn tự có của chủ đầu tư 669 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư; vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác 3.791 tỷ đồng, chiếm 85% tổng mức đầu tư.

Về tiến đô thực hiện dự án, đối với khu công viên giải trí, từ quý I/2017 đến quý IV/2018; đối với khu hỗn hợp nhà ở, trường học, thương mại từ quý I/2017 đến quý IV/2021. Giai đoạn kết thúc, đưa vào khai thác sử dụng đối với khu công viên giải trí trong quý I/2019; đối với khu hỗn hợp nhà ở, trường học, thương mại quý I/2022.

Theo Báo Xây dựng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến