Dòng sự kiện:
Thống đốc Đức: Phải dỡ bỏ trừng phạt Nga càng sớm càng tốt
17/05/2016 07:16:07
ANTT.VN – Giới phân tích cho rằng việc cấm vận Nga rõ ràng đang gây ra những hiệu ứng tiêu cực đối với nhiều nền kinh tế châu Âu, vốn có quan hệ giao thương sâu rộng với Nga.

Tin liên quan

Thống đốc Tillich đồng thời là thành viên đảng Liên minh Dân chủ Kito giáo (CDU), đảng cầm quyền ở Đức.

“Chính sách cấm vận đối với Nga nên được dỡ bỏ càng sớm càng tốt”, Thống đốc bang Saxony, Đức ông Stanislaw Tillich vừa qua trả lời tờ Die Welt, nhấn mạnh Nga và Đức là hai đối tác thương mại truyền thống, bởi vậy không nên để những khác biệt chính trị ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của hai nước.

“Tôi hi vọng chính sách cấm vận Moscow sẽ sớm chấm dứt thông qua các cuộc đối thoại nhằm giải quyết những khúc mắc còn tồn tại giữa hai bên. Nga là đối tác kinh tế quan trọng đối với cả Đức lẫn Liên minh châu Âu EU”, vị Thống đốc nói.

Chính sách cấm vận của phương Tây đối với Nga bắt đầu được áp dụng kể từ đầu năm 2014, sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea của Moscow. Đáp trả lại, tháng 8/2014, Nga bắt đầu một loạt các biện pháp trả đũa, ‘cấm cửa’ nhiều danh mục hàng hóa từ các quốc gia tham gia chính sách trừng phạt nước này.

Những lệnh cấm vận áp của phương Tây đối với Kremli sẽ hết hiệu lực vào tháng Bảy tới sau khi được gia hạn thêm 6 tháng vào cuối năm ngoái. Cho tới nay, chính sách cấm vận kinh tế lẫn nhau đã gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên, khiến nhiều nước châu Âu cho rằng đã đến lúc phải dừng lại chính sách tiêu cực này, hoặc ít nhất là dỡ bỏ từng phần.

“Đức và Nga đều cần nhau. Chúng ta nên hưởng lợi dựa trên sự hợp tác hơn là đối đầu nhau như hiện nay”, Bộ trưởng kinh tế khu vực Bắc Rhine – Westphalia, Đức ông Garrelt Duin tuần trước phát biểu trên tờ Welt am Sonntag.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng vùng Veneto, Italia (có thủ phủ là Venice) hôm thứ Hai (16/05) cho biết đang soạn thảo một nghị quyết trong đó công nhận Crimea là một phần của Nga, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với quốc gia này.

Trước đó, Quốc hội Pháp ngày 28/04 cũng thông qua nghị quyết ủng hộ chấm dứt cấm vận đối với Nga.

Ông Thierry Mariani, thành viên đảng Cộng hòa trung hữu, người khởi xướng nghị quyết trên cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc tranh luận về hủy bỏ biện pháp trừng phạt được đưa ra tại Quốc hội Pháp. Ông nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga sẽ được dỡ bỏ bởi chúng chỉ gây hại cho nước Pháp.

"Các biện pháp trừng phạt vô dụng và không hiệu quá nhắm vào Nga đã trở thành gánh nặng cho nền nông nghiệp Pháp. Đó là lý do tại sao tôi hối thúc việc dỡ bỏ chúng".

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến