Dòng sự kiện:
Thống đốc Ngân hàng Anh bị chỉ trích sau bài phát biểu tại Oxford
22/10/2015 17:07:02
ANTT.VN – Trong bài phát biểu tối ngày hôm qua tại Oxford, Mark Carney – Thống đốc Ngân hàng Anh cho rằng: “Bên cạnh tạo ra sự năng động, EU còn tạo ra những thách thức về sự ổn định tiền tệ, tài chính đối với ngân hàng Anh”.

Tin liên quan

Brexit

Mark Carney – Thống đốc Ngân hàng Anh bị chỉ trích trong cuộc bình luận về bài phát biểu “Brexit”

Chiều nay, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung Ương châu Âu  (ECB) đã tập trung tại Valletta, Malta để tham dự cuộc họp chính sách hàng tháng. Ngân hàng châu Âu được cho là sẽ tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cơ bản cùng các chương trình kích thích kinh tế, bất chấp lo ngại về tình trạng lạm phát.

Chủ tịch của ECB – Mario Draghi có một số gợi ý hành động vào cuối năm nay. Giá tiêu dùng đang giảm và những lo ngại về kinh tế thế giới yêu cầu ngân hàng trung ương sẽ phải nới lỏng một số điểm của chính sách trừ khi tình hình được cải thiện.

Tại buổi họp báo vào ngày 3/9, Dhaghi chỉ ra “rủi ro suy thoái mới” đến tăng trưởng của khu vực châu Âu và việc giảm thiểu lạm phát. Điều này phản ánh những lo ngại về triển vọng của thị trường mới nổi. Ông cho biết: Ngân hàng châu Âu sẵn sàng điều chỉnh về mức độ, thời gian và chính sách của chương trình nới lỏng tiền tệ nếu cần thiết.

Chris Hare - Một chuyên gia kinh tế học ở Investec cho rằng: “Mặc dù các vấn đề về nới lỏng đã được đưa ra vào tháng trước nhưng chúng tôi nghĩa rằng ông Dhaghi sẽ không cho kích hoạt vào thời điểm này. Một phần vì sự phát triển kinh tế đang trong một mớ hỗn độn chứ không rõ ràng là xấu đi.

Chúng tôi vẫn nghĩ rằng việc nới lỏng chính sách là thích hợp tại một số điểm trong điều kiện rủi ro của nền kinh tế toàn cầu và sự yếu kém của lạm phát khu vực đồng euro. Kéo dài thời gian đến tháng 12 và tiếp tục là cuộc họp vào tháng Ba, lúc đó ECB có thể thông báo về chương trình mở rộng cùng việc đưa ra những dự báo tức thời. Chúng tôi cho rằng tháng 12 Fed sẽ tăng lãi suất cùng với đó là sự nới lỏng có thể gây ra thiệt hại gấp đôi cho thị trường đồng euro, họa vô đơn chí tiếp tục kích thích cho quá trình lạm phát”.

Thống đốc Ngân hàng Anh bị chỉ trích

Mark Carney - Thống đốc Ngân hàng Anh trong bài phát biểu “Brexit” tối ngày hôm qua tại Oxford cho rằng: “ Nhìn chung, các thành viên EU đã tăng sự mở cửa cho nền kinh tế Anh, bên cạnh tạo ra sự năng động còn có một số thách thức về sự ổn định tài chính tiền tệ  đối với các ngân hàng Anh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có phản ứng đối với thách thức này”.

Mark Carney

Mark Carney phát biểu tại Oxford

Trước ý kiến vừa được nêu ra của Mark Carney, Catherine – thành viên trong chiến dịch trưng cầu dân chủ của EU đã phản bác: Chúng ta có thể thấy rõ, EU đã và đang mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Anh. Thay vì việc rút lui, Anh nên đóng góp sức mình vào chương trình cải cách của châu Âu”. Đồng tình với quan điểm đó, cựu thủ tướng Nigel Lawson cho rằng những phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Anh vào cuộc tranh luận của thành viên EU là “đáng tiếc”.

Tuy nhiên, sự can thiệp của Carney có thể sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán của Thủ tướng David Cameron với đối tác EU. Carney tham mưu cho Thủ tướng nên đưa ra "các nguyên tắc rõ ràng" để bảo vệ lợi ích nước Anh ở khu vực ngoài đồng euro. Ông cũng cho rằng sự hội nhập bất thành của EU sẽ đe dọa ổn định tài chính nước Anh.

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến