Dòng sự kiện:
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Được phép dùng Nhân dân tệ để thanh toán ở biên giới
01/11/2018 14:01:21
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc cho phép thanh toán Nhân dân tệ ở biên giới là hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật.

Sáng nay (1/11), các đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn và các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC sẽ giải đáp những vấn đề mà các đại biểu đặt ra trên Hội trường.

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) nhắc tới Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn quản lý ngoại hối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc. 

"Trong khi Hiến pháp và pháp luật quy định, chỉ VND được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam. Việc cho phép thanh toán ngoại tệ ở biên giới có vi phạm Hiến pháp hay không?", đại biểu hỏi.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Thống đốc trả lời chi tiết bằng văn bản. Tuy nhiên, ngay tại nghị trường, dù hứa gửi chi tiết báo cáo giải trình tới các cấp có thẩm quyền và cả đại biểu Thắng, Thống đốc Lê Minh Hưng vẫn xin trả lời sơ bộ.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, sau khi ban hành Thông tư 19 về thanh toán ở khu vực biên mậu đã có một số ý kiến và Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo đầy đủ. Theo đó, Thông tư 19 được hành tuân thủ đầy đủ các quy định của Hiến pháp, Luật ngân hàng Nhà nước và Pháp lệnh ngoại hối.

Hiến pháp quy định đồng tiền Việt Nam và Pháp lệnh ngoại hối cụ thể hóa quy định trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng đồng tiền Việt Nam, nhưng Pháp lệnh ngoại hối cũng có những quy định cho phép sử dụng ngoại tệ trong một số giao dịch.

Trên thực tế, các nước đều có mối quan hệ kinh tế với nhau, trong các hoạt động kinh tế thì việc thanh toán, chuyển tiền giao dịch vãng lai, đầu tư phải có các quy định về đồng tiền thanh toán. Điều 26 Pháp lệnh ngoại hối cho phép sử dụng đồng tiền của nước có chung đường biên giới thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.  

Chúng ta đã ký kết hiệp định thương mại biên giới với 3 nước: Trung Quốc, Lào và Campuchia. Chúng ta cũng có Luật quản lý ngoại thương. 

Trên cơ sở các quy định này, một lần nữa Thống đốc Lê Minh Hưng nhắc lại, việc cho phép thanh toán nhân dân tệ ở biên giới là hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật.

Thông tư 19 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc và có hiệu lực thi hành từ 12/10.

Theo Thông tư, các đối tượng được sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán gồm thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới giữa 2 nước; các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh ngoại hối.

Cùng với đồng nhân dân tệ, VND và ngoại tệ tự do chuyển đổi cũng được dùng trong các giao dịch thanh toán ở biên giới. Phương thức thanh toán bao gồm thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc nhân dân tệ (CNY) tiền mặt.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định một số hoạt động ngoại hối khác như ủy thác thanh toán bằng đồng CNY, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VND tiền mặt.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến