Dòng sự kiện:
Thống đốc ngân hàng TW Trung Quốc: Sẽ giữ chính sách tiền tệ linh hoạt
04/12/2018 19:01:19
Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ giữ cho chính sách tiền tệ linh hoạt và điều chỉnh nó một cách thích hợp theo những thay đổi trong tình hình kinh tế của đất nước, thống đốc ngân hàng Yi Gang khẳng định.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ giữ cho chính sách tiền tệ linh hoạt và điều chỉnh nó một cách thích hợp theo những thay đổi trong tình hình kinh tế của đất nước, thống đốc ngân hàng Yi Gang (Dị Cương) khẳng định.

Nhận xét của ông Yi được đưa ra trong bối cảnh có những kỳ vọng rộng rãi rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cắt giảm chính sách hơn nữa trong những tháng tới đây để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nước này, khi tốc đã tăng trưởng đã 'hạ nhiệt' xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Tuy nhiên, một số áp lực cho hành động cắt giảm chính sách này đã phần nào được dỡ bỏ khi một thỏa thuận tạm thời đình chiến về thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã được thông qua vào cuối tuần trước.

Khi một nền kinh tế bắt đầu quá nóng, thống đốc Yi cho biết các công cụ chính sách phải được sử dụng để cho phép "hạ cánh mềm", trong khi trong suốt thời kỳ suy thoái hoặc trải qua các cú sốc bên ngoài, thị trường tài chính phải được duy trì ổn định và sự tự tin trong thị trường được hỗ trợ tốt nhất.

Ông Yi đã bình luận như vậy trong một bài báo trên tạp chí Tài chính Trung Quốc, được xuất bản bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), trong dịp kỷ niệm 40 năm cải cách kinh tế mang tính bước ngoặt dưới thời nhà cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.

Theo ước tính, PBOC đã cắt giảm các yêu cầu dự trữ của các ngân hàng bốn lần trong năm 2018 và giảm lãi suất thị trường để giảm bớt sự căng thẳng nợ dài hạn cho các công ty kẹt tiền mặt.

Tuy vậy, các cuộc nói chuyện gần đây bắt đầu xoay quanh việc các nhà hoạch định chính sách có thể cân nhắc hành động tích cực hơn để khởi động nền kinh tế - chẳng hạn như lần đầu tiên lãi suất cho vay chuẩn đã giảm trong ba năm - nếu Washington tiếp tục đe dọa tăng áp lực thương mại lên Trung Quốc vào đầu năm mới. Chắc chắn là ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều công cụ chính sách để lựa chọn giảm lãi suất.

Trong khi đó, Ming Ming, một cựu quan chức của PBOC và cũng là người đứng đầu nghiên cứu thu nhập cố định tại Citic Securities ở Bắc Kinh, cho rằng mức lãi suất cho vay thấp hơn là một lựa chọn “mềm” để cắt giảm lãi suất và đó cũng là một lựa chọn hợp lý hơn so với việc điều chỉnh lãi suất chuẩn .

“Chúng tôi tin rằng (chính quyền) sẽ cắt giảm tỷ lệ chính sách, chẳng hạn như với hoạt động thị trường mở và lãi suất cho vay trung hạn, để hướng dẫn một mức lãi suất thị trường thấp hơn. Điều đó sẽ chuyển đến LPR (tỷ lệ nợ trên vốn huy động) và kéo lãi suất cho vay xuống thấp hơn”, ông đã nói trong một lưu ý vào ngày 4/12.

Thị trường hiện đang hy vọng cho các tín hiệu ưu tiên về kinh tế vào năm 2019 từ một số cuộc họp chính sách quan trọng trong những tháng tới. Trong đó có Hội nghị công việc kinh tế trung ương (CEWC) thường được tổ chức vào giữa tháng 12. Các mục tiêu tăng trưởng chính và mục tiêu chính sách được thảo luận trong cuộc họp nhưng thường không được công bố cho đến kỳ Đại hội đại biểu nhân dân vào tháng 3.

Thị trường cũng đang chờ đợi Hội nghị lần thứ tư của Đại hội Đảng lần thứ 19 với mục tiêu chính là thiết lập một đường lối chung cho sự phát triển của đất nước.

Một sự phục hồi trong đồng tiền nhân dân tệ gần đây sau thỏa thuận thương mại - nếu được duy trì - có thể thúc đẩy các nhà hoạt động chính sách nới lỏng các chính sách của mình hơn nữa, một số nhà quan sát thị trường cho biết. Chính sách nới lỏng trong khi đồng nhân dân tệ chịu áp lực từ căng thẳng thương mại đã làm gia tăng nguy cơ khởi động dòng vốn.

Đồng nhân dân tệ đã đạt mức tăng trong ngày lớn nhất gần ba năm vào ngày hôm qua, tăng 1% so với đồng đô la Mỹ trong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang mệt mỏi rệu rã đón nhận tin tức về việc ngừng bắn thương mại.

Đồng tiền này đã tăng thêm 0,4% vào ngày hôm nay 4/12. Tại thời điểm 0343 GMT, đồng NDT giao dịch ở mức 6,8565 đổi 1 USD, tăng hơn 1.000 pip từ mức đóng phiên cuối tuần trước là 6,9590.

Trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giao tháng 3 tăng 0,3% ở mức 97,060 vào phiên sáng 4/12, do thị trường kỳ vọng vào việc nới lỏng.

Ngoài ra, thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang (Lý Khắc Cường) vào ngày 3/12 đã nhấn mạnh niềm tin về việc Bắc Kinh sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 6,5% trong năm 2018, bất chấp nguy cơ của một cuộc chiến thương mại kéo dài với Hoa Kỳ.

Tuy vậy, một số nhà phân tích tin rằng sự tăng trưởng của Trung Quốc có thể hạ xuống mức thấp nhất là 6% trong năm 2019 nếu căng thẳng thương mại vẫn còn tồn tại, đó sẽ là tốc độ yếu nhất mà đất nước có thể đạt được kể từ năm 1990.

                                                                                                         Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến