Dòng sự kiện:
Thống đốc NHNN: “Tỷ giá ổn định là thành công lớn nhất 2016”
03/01/2017 09:30:20
ANTT.VN – Năm 2016 dần khép lại với rất nhiều diễn biến không thuận lợi từ bên ngoài. Mặc dù tăng trưởng thấp hơn kế hoạch (6,21% - theo TCTK), song điểm sáng cần ghi nhận là tỷ giá và mặt bằng lãi suất được kiểm soát tốt, tạo nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô - mục tiêu lớn nhất của nền kinh tế hiện nay.

Tin liên quan

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tại Hội nghị sáng ngày 29/12

Điểm sáng tỷ giá

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng ngày 29/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thông tin tỷ lệ lạm phát bình quân trong năm 2016 duy trì ở biên độ tích cực 1,6-1,9%, tạo nền tảng ổn định vĩ mô. Về điều hành lãi suất, ông Hưng cho biết từ đầu năm 2016, Việt Nam đứng trước áp lực ổn định mặt bằng lãi suất do chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khá cao (6,7%). Chưa kể, nhu cầu vốn đầu tư, đặc biệt ở trung, dài hạn của nền kinh tế cũng gia tăng ngay từ đầu năm. Năm nay lại là năm đặt mục tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ lớn hơn, kỳ hạn dài hơn nên đã tác động tới lãi suất.

“Dù vậy, chúng ta vẫn ưu tiên kiểm soát mặt bằng lãi suất. Kết quả là chúng ta đã giữ ổn định được mặt bằng lãi suất huy động và cả lãi suất cho vay đến cuối năm 2016”, ông Hưng nói, nhấn mạnh: “Cụ thể, bình quân lãi suất cho vay đã giảm 0,5-1%. Đây là dấu hiệu tích cực để duy trì tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý đồng thời cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng, các bộ, ngành trong chỉ đạo, điều hành vĩ mô”.

Về điều hành chính sách tiền tệ, ông Hưng nhận định thành công nhất trong năm nay là điều hành tỷ giá. Thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong năm 2016 rất ổn định, củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam của người dân, các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài. “Tính đến nay, đồng Việt Nam mới chỉ mất giá 1,1-1,2%. Cuối năm, nhu cầu ngoại tệ cao, nhưng cơ bản thanh khoản ngoại tệ trên thị trường vẫn ổn định. Tôi cho rằng đây là điểm rất tích cực”, ông Hưng đánh giá.

Tất cả nhu cầu thanh khoản ngoại tệ trên thị trường ngoai hối đều được đảm bảo bất chấp những diễn biến bất thường, tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu như Brexit, bầu cử Tổng thống Mỹ… Trong khi đồng tiền của nhiều nước, đặc biệt các nước trong khu vực mất giá, thậm chí mất giá mạnh, thị trường ngoại hối các nước cũng biến động thì thị trường ngoại tệ của ta vẫn ổn định. Hơn nữa, lãi suất ổn định làm tỷ giá của ta không biến động mạnh.

Tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt khoảng 18,5%, đảm bảo mục tiêu đề ra. Đáng chú ý, tăng trưởng dàn đều trong các tháng. Cơ cấu tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Chất lượng tín dụng được nâng lên. Rủi ro được nhận diện và có biện pháp bảo đảm an toàn... “Tuy nhiên, vấn đề xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới; chính sách tiền tệ của một số nước lớn... đặt ra nhiều thách thức trong điều hành tiền tệ, tỷ giá trong năm 2017”, ông Hưng thừa nhận.

Phấn đấu giảm lãi suất trung và dài hạn

Trong năm tới 2017, vị lãnh đạo NHNN nhận định kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; nhiều nước áp dụng chính sách phá giá đồng tiền. Bởi vậy, chính sách tiền tệ phải thận trọng, linh hoạt để đảm bảo hài hoà các mục tiêu tăng trưởng, lạm phát...Đặc biệt, khi ngân sách dự kiến vẫn còn khó khăn, điều hành chính sách tiền tệ phải rất linh hoạt, hỗ trợ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Với điều hành lãi suất năm 2017, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng áp lực mục tiêu tăng trưởng cao yêu cầu đảm bảo ổn định mặt bằng lãi suất cơ bản và cố gắng phấn đấu giảm được mặt bằng lãi suất trung và dài hạn như Chính phủ chỉ đạo.

Trước thực tế này, ông Hưng đề xuất một số giải pháp về điều hành tín dụng như kiểm soát quy mô tín dụng hợp lý bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn; tập trung tín dụng cho những lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ... “Trong năm 2017, Chính phủ có thể phát hành trái phiếu ít hơn. Do vậy cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để việc phát hành trái phiếu không tác động tiêu cực đến thanh khoản và hoạt động của các ngân hàng”, ông nhấn mạnh đồng thời kiến nghị Chính phủ phải kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát để duy trì sự bền vững của nền kinh tế; đồng thời hạn chế sử dụng công cụ tiền tệ trong điều hành vĩ mô.

Bình luận về phát biểu của Thống đốc Lê Minh Hưng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác điều hành tiền tệ trong năm qua tương đối tốt, không có cú sốc nào lớn trước những biến động của thế giới, tăng trưởng tín dụng tốt. “Đồng chí Lê Minh Hưng là bộ trưởng trẻ nhất trong Chính phủ, sinh năm 1970 nhưng đồng chí điều hành khá tốt”, Thủ tướng nói. Mặc dù vậy, theo người đứng đầu Chính phủ, công tác điều hành chính sách tiền tệ năm tới vẫn phải bám sát mục tiêu quan trọng nhất là giữ vững ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam ở mức cao nhất, tốt nhất.

“Hiện nay chúng ta có 5 triệu tỷ tín dụng của nền kinh tế, 2,3 triệu tỷ nợ công, nếu mải chạy theo tăng trưởng tín dụng, cấp vốn đầu tư, rồi kể cả gọi vốn vào cho nền kinh tế thì không cẩn thận thì tiền của kẻ xấu cũng vào theo”, Thủ tướng lưu ý. Về triển khai các gói tín dụng có ưu đãi của Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước phải có cơ chế để nhiều ngân hàng thương mại cùng tham gia để chống tình trạng độc quyền.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến