Dòng sự kiện:
Dấu ấn bộ trưởng Trần Tuấn Anh
02/01/2017 19:28:01
Năm 2016 là một năm chứng kiến nhiều biến cố của ngành công thương, nhưng cũng là năm ghi nhiều dấu ấn đậm nét của vị tư lệnh mới tại vị 8 tháng của ngành này – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Là một bộ quản lý đa ngành, Bộ Công thương trải qua năm 2016 với nhiều biến cố liên quan đến nhân sự sai phạm (vụ việc Trịnh Xuân Thanh, nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng...), nhiều dự án gây thua lỗ (điển hình là 12 dự án nghìn tỉ của ngành dầu khí), đa cấp biến tướng, cuộc chiến nước mắm, thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó doanh nghiệp...

Tuy nhiên, sau 8 tháng đảm nhận vị trí tư lệnh ngành, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gây được sự chú ý nhờ những tuyên bố dứt khoát, hành động cụ thể, quyết liệt và bản lĩnh, dẫn dắt toàn ngành từng bước hiện thực hóa quyết tâm của Thủ tướng: Xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Những cải cách ở giai đoạn khởi động của Bộ Công Thương bắt đầu nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Một trong những dấu ấn đậm nét nhất của ông Trần Tuấn Anh đối với cộng đồng doanh nghiệp là vào giữa tháng 11/2016, ông đã công bố xóa bỏ 15 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 108 thủ tục khác trong số 443 thủ tục ở 19 lĩnh vực kinh doanh từ cấp xã tới cấp trung ương (chiếm 27,8% tổng số thủ tục hành chính hiện có). Một ví dụ cụ thể là Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012 bãi bỏ nhiều quy định rườm rà thủ tục về dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Đây được coi là cuộc cải cách “chưa từng có trong lịch sử” ngành Công thương và là hành động thiết thực góp phần xây dựng Chính phủ hành động, lấy phục vụ làm hàng đầu.

Ngày 20/12/2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2016/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội

Bộ trưởng Trần Tuần Anh cũng khẳng định sẽ đi đầu trong tái cơ cấu bộ máy, đổi mới công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, và thực tế ông đã tiến hành lấy ý kiến rộng rãi về kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, tránh cồng kềnh, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Phương án xây dựng cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2016-2020 giảm từ 35 đầu mối xuống còn 28 đầu mối. Số đơn vị sau khi sắp xếp lại giảm 7 đơn vị so với hiện tại.

Một trong những hành động “chưa từng có trong lịch sử” nữa là: vừa qua Bộ Công thương đã thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự  đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Ông Vũ Quang Hải, ông Vũ Đình Duy.

Thành công của ngành Công thương trong năm 2016 có dấu ấn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn phải kể đến việc “xóa sổ” hàng loạt công ty đa cấp, góp phần lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh còn nhiều phức tạp này. Tính đến hết tháng 12, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy chứng nhận và quyết định chấm dứt, tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp đối với hơn 30 công ty kinh doanh đa cấp. Hiện tại, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã giảm khoảng một nửa so với con số 67 công ty năm 2015. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp đang hoạt động trong  6 tháng đầu năm 2016 là khoảng 500.000 người (giảm 57% so với cùng kỳ năm 2015 với hơn 1,16 triệu người).

Mới đây nhất, tại buổi họp báo Bộ Công thương chiều 30/12, người đứng đầu ngành này đã có một phát ngôn gây sốc: sẵn sàng từ chức, chịu trách nhiệm nếu dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) xảy ra hệ lụy. Trước đó, trong nỗ lực cứu ngành thép Việt Nam khỏi tình cảnh “thua trên sân nhà”, vị tư lệnh ngành này cũng lần đầu tiên tiến hành thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn quy hoạch ngành thép Việt Nam.

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến