Dòng sự kiện:
Thông hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt
14/10/2023 20:46:50
Sau 15 tháng thi công, hầm Thần Vũ dài hơn 1km với vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng đã chính thức được thông trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Ngày 14/10, Bộ Giao thông vận tải cùng các nhà đầu tư, đơn vị thi công đã tổ chức Lễ thông hầm Thần Vũ thuộc dự án xây dựng cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Thành Hưng cho biết, việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ nói riêng và toàn dự án.

Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Hạnh cũng bày tỏ, sự tạo điều kiện của các địa phương có tuyến đi qua là các Sở, Ban, ngành, các huyện, các xã của tỉnh Nghệ An cùng sự nỗ lực khắc phục khó khăn, "vượt nắng, thắng mưa" của Liên danh nhà đầu tư, các nhà thầu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Theo ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, giao thông thông suốt sẽ góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Nghệ An nói riêng. Nghệ An xác định và mong muốn làm sao để triển khai dự án sớm nhất, nhanh nhất nên đã phối hợp với nhà đầu tư, DNDA. Đồng thời, chỉ đạo các sở ban nghành, các huyện, thành thị phối hợp hoàn thành công tác đền bù GPMB.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

"Bộ GTVT, DNDA đã rất quyết tâm để hoàn thành thông hầm Thần Vũ đúng tiến độ. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, sự nỗ lực của huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, các sở nghành liên quan đã đồng hành cùng nhà đầu tư, DNDA hoàn thành đúng tiến độ của Bộ GTVT đề ra", ông Vinh nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng mong muốn Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan làm sao để đoạn từ huyện Diễn Châu về đường N5 (huyện Nghi Lộc) có thể thông xe vào dịp Tết Nguyên đán để giải quyết ùn tắc giao thông.

Các đại biểu ấn nút thông hầm Thần Vũ

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo Hợp đồng BOT số 02/HĐ-BGTVT ngày 13/5/2021 giữa Bộ GTVT (Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) với Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - CTCP đầu tư và xây dựng VINA2 - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và CTCP đầu tư Phúc Thành Hưng (DNDA) đang được triển khai thực hiện.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, phía bắc thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía nam nằm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bêtông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m, khoảng cách 2 tim hầm 45 m. Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.

Hầm Thần Vũ

Đây là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Công trình được thi công trong 15 tháng, theo công nghệ của Áo.

Nằm trong cao tốc Bắc Nam, đường Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến