Dòng sự kiện:
Thông tin mới về việc Hà Nội kiểm soát người nhập cảnh từ ngày 1/1/2022
28/12/2021 16:00:46
Ngoài các quy định chung, Hà Nội đã đưa ra các yêu cầu cụ thể đối dựa trên số lượng liều vaccine mà các nhóm đối tượng nhập cảnh đã tiêm phòng để phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng vừa ký, ban hành văn bản triển khai áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Thời gian áp dụng biện pháp này được ấn định kể từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, đối với người nhập cảnh vào Hà Nội phải luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Việc vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu về nơi lưu trú cần thực hiện nghiêm 5K; phương tiện vận chuyển hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trong trường hợp phải dừng đỗ dọc đường thì thực hiện các biện pháp an toàn để phòng, chống dịch Covid-19.

Hình ảnh hành khách làm thủ tục xét nghiệm tại sân bay Nội Bài để đảm bảo công tác phòng, chống dịch (Ảnh tư liệu).

Hà Nội cũng yêu cầu người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ số liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, thành phố yêu cầu trong 3 ngày đầu tiên kể từ ngày nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh đối với nhóm đối tượng này. Nếu kết quả xét nghiệm âm tình thì người nhập cảnh cần tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 sẽ thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì nhóm đối tượng này tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày; trường hợp dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh thuộc nhóm đối tượng này nhưng thuộc các trường hợp: Dưới 18 tuổi, trên 65 tuổi; phụ nữ đang mang thai; người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc.

Người chăm sóc phải đảm bảo đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm…

Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến