Thông tư mới về hoạt động cho vay của TCTD nước ngoài
04/12/2014 18:04:53
ANTT.VN - Ngày 04/12/2014, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Tin liên quan

Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng, ban hành Thông tư mới để thay thế cho Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc NHNN ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

du-thao-thong-tu

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Trần Thị Hồng Hạnh

Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các TCTD đã được Quốc hội thông qua năm 2010. Việc triển khai thực hiện Luật này và các văn bản hướng dẫn của Nhà nước đòi hỏi phải sửa đổi quy định về hoạt động cho vay của ngành Ngân hàng đối với khách hàng, bảo đảm kế thừa và phát triển được những ưu điểm của quy định hiện hành, vừa đáp ứng tốt nhu cầu của thực tiễn. Thời gian qua, hoạt động cho vay của ngân hàng đã có bước phát triển mới, nhiều nhu cầu vay vốn mới, phương thức cho vay, phương thức thu nợ mới đã hình thành và cần có quy định cụ thể để triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng phát triển sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, đòi hỏi việc cho vay của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải phù hợp với thông lệ quốc tế, nhưng phải bảo đảm phù hợp với khả năng quản lý và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại ... Do vậy, việc xây dựng và ban hành Thông tư mới về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng là cần thiết trong tình hình hiện nay

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN Đỗ Thị Nhung

Bà Đỗ Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, NHNN đã dự thảo và đang lấy ý kiến góp ý  của khách hàng đối với dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ban soạn thảo mong muốn, Thông tư này khi ban hành sẽ kế thừa, phát huy được những ưu điểm của Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN và các văn bản của NHNN có liên quan trong lĩnh vực cho vay đối với khách hàng, đồng thời sửa đổi những quy định không còn phù hợp, bổ sung những quy định mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Bà Đỗ Thị Nhung đã giới thiệu những nội dung chính của dự thảo Thông tư, các vấn đề mong nhận được ý kiến đóng góp, cùng nhau trao đổi và làm rõ để bảo đảm sau khi được ban hành, Thông tư nhanh chóng đi vào cuộc sống và tạo điều kiện thuận lơi trong hoạt động cho vay đối với khách hàng của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp ý kiến trực tiếp vào các Điều, khoản trong dự thảo Thông tư, đề xuất sửa đổi, bổ sung thêm đối với một số quy định về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cho vay, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, thời hạn cho vay, hồ sơ, hợp đồng vay vốn, trả nợ gốc và lãi vốn vay, …. đặc biệt là các quy định đối với các phương thức cho vay mới như cho vay lưu vụ, cho vay tái tục, cho vay quay vòng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ…

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến