Thông xe cầu vòm ống thép đầu tiên của ASEAN
09/10/2014 16:29:20
ANTT.VN – Sáng 9/10, UBND TP.Hà Nội đã tổ chức Lễ thông xe tuyến đường 5 kéo dài, trong đó có cầu Đông Trù, đây là cầu vòm thép 3.000 tấn đầu tiên ở Việt Nam.

Tin liên quan

Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng dại diện các cơ quan liên quan.

Lễ thông xe kỹ thuật dự án đường 5 kéo dài (Ảnh:mt.gov.vn)

Tuyến đường 5 kéo dài từ Cầu Chui – Cầu Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long, có tổng mức đầu tư là 6.661 tỷ đồng, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 1, tốc độ 80km/h.

Theo ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Ban quản lý Hạ tầng Tả ngạn, chủ đầu tư Dự án, công trình xây dựng đường 5 kéo dài là tuyến đường đô thị chính cấp I, được nối từ Khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì tới Quốc lộ 5 với tổng chiều dài 13,3km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh gồm hầm đi bộ, tuynen ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn.

Toàn cảnh cầu Đông Trù (Ảnh:giadinhonline)

Tuyến đường này gồm 3 cầu: cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và cầu Đông Trù. Cầu Đông Trù do Ban QLDA hạ tầng Tả ngạn làm chủ đầu tư, do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thiết kế có cấu trúc khá đặc biệt, Cầu có chiều dài 1.140m, với 8 làn xe; ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m, áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Cầu Đông Trù khởi công xây dựng từ tháng 1/2010. Đầu tiên, cầu do Tổng công ty Cầu đường Quảng Tây, Trung Quốc thi công, đến tháng 6/2012, đơn vị này xin rút khỏi Dự án nên TP Hà Nội đã chọn Cienco 1 là nhà thầu chính.

Cầu Đông Trù là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Sau khi được thông xe, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường Vành đai 2 phía Bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng.

Kết cấu cầu bằng ống thép nhồi bê tông (Ảnh: giadinhonline)

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tại buổi lễ, đây là Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quy hoạch phát triển Thủ đô đồng thời cũng là dự án quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020. Công trình là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân Thủ đô và càng có ý nghĩa hơn khi hoàn thành vào đúng dịp Kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.

Phó Thủ tướng cho nhận định: “Dự án là một bước đột phá, không những cho sự phát triển của Thủ đô mà còn phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Thành phố Hà Nội tự quản lý, thực hiện, là điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho Thủ đô và khu vực phía Bắc sông Hồng”.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, việc đưa vào sử dụng Dự án đường 5 kéo dài sẽ tạo nên trục giao thông chính giúp phát triển các khu công nghiệp phía Bắc sông Hồng, giải quyết giao thông liên tỉnh từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi sân bay Nội Bài.

Dự kiến hoàn thành toàn bộ Dự án vào cuối tháng 12/2014.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến