Ngày 9/2, tỉnh Thanh Hóa chính thức tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hai dự án giao thông trọng điểm, bao gồm dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45. Đây là hai công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 2.600 tỷ đồng, góp phần nâng cao năng lực giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án đường Vạn Thiện - Bến En được phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng, khởi công từ tháng 8/2022, có chiều dài 12,19 km, đi qua địa bàn hai huyện Như Thanh và Nông Cống. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 33m, dải phân cách giữa rộng 5m.
Để thực hiện dự án, tỉnh đã thu hồi 69,2 ha đất, ảnh hưởng đến 822 hộ dân. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với sự tham gia của các nhà thầu lớn như Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Huy Hoàn.
Đường Vạn Thiện - Bến En được thông xe kỹ thuật
Trong khi đó, dự án đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 có tổng mức đầu tư 1.423,6 tỷ đồng, khởi công từ tháng 10/2022. Dự án được chia thành ba tiểu dự án với tổng chiều dài hơn 14 km. Tuyến đường có mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, đi qua các địa phương Hoằng Hóa và Thiệu Hóa. Trên tuyến có 6 cầu, đáng chú ý là cầu Xuân Quang dài hơn 1km vượt sông Mã và cầu vượt cao tốc Bắc - Nam dài 310m. Tổng diện tích thu hồi đất là 54,37 ha, ảnh hưởng đến 914 hộ dân.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tầm quan trọng của hai dự án trong việc kết nối hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Dự án đường Vạn Thiện - Bến En sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Vườn Quốc gia Bến En, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng của khu vực. Trong khi đó, tuyến đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trọng điểm như Khu công nghiệp Phú Quý (Hoằng Hóa) và Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh (Thiệu Hóa).
Để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan, đảm bảo nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong quý I/2025. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các địa phương hoàn thiện quy hoạch khu vực, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và dịch vụ du lịch dọc tuyến đường.
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai tuyến đường quan trọng này không chỉ góp phần nâng cao kết cấu hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững cho tỉnh Thanh Hóa trong tương lai.
Lương Diễn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy