Dòng sự kiện:
Thủ đô Hà Nội chi gần 2 tỷ đồng xây dựng bản đồ giao thông số
02/08/2019 21:44:09
Bản đồ giao thông số được tích hợp thông tin cơ sở dữ liệu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, có tích hợp các lớp thông tin tiện ích như trạm xăng, cơ sở y tế, điểm du lịch…

Giao thông của Hà Nội ở nhiều tuyến phố gần như bị tê liệt, nhất là vào giờ cao điểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở này vừa trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt đề cương xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý điều hành giao thông.

Dự kiến kinh phí thực hiện đề cương khoảng gần 2 tỷ đồng; thiết bị máy chủ kèm phần mềm hệ điều hành cho máy chủ lắp đặt tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị tại tòa nhà số 1 Kim Mã.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong điều kiện giao thông thường xuyên ùn tắc hiện nay, việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin để xây dựng bản đồ số về giao thông là rất cần thiết. Việc này giúp người tham gia giao thông có thể nhận biết được tình hình giao thông trên các tuyến đường dự kiến di chuyển, qua đó đưa ra lộ trình di chuyển phù hợp.

Bản đồ giao thông số được đề xuất trên cơ sở bản đồ dùng chung của thành phố Hà Nội, được tích hợp thông tin cơ sở dữ liệu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, có tích hợp các lớp thông tin tiện ích như trạm xăng, cơ sở y tế, điểm du lịch… cho phép người tham gia giao thông có thể tiếp cận gần nhất nơi các tiện ích cần đến. Từ đó, phân loại được lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường đó và đưa ra các cảnh báo về ùn tắc giao thông.

Bản đồ giao thông số cũng tích hợp dữ liệu các điểm đỗ xe, bãi trông giữ xe, bến xe khách, điểm đón trả khách. Thông tin các điểm trên sẽ được số hóa bằng việc bấm điểm tọa độ, kết hợp với hình ảnh và thông tin biểu giá các điểm đỗ.

Đáng lưu ý, đề cương sẽ căn cứ trên vị trí định vị cho người dùng, hệ thống tự động đưa ra thông tin các điểm đỗ gần nhất, nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe. Thiết kế hệ thống có tính mở có thể tích hợp với dữ liệu camera giao thông trên địa bàn; xây dựng bản đồ gồm web và app cho mobile, cho phép người dân có thể khai thác dữ liệu, truy cập và khai thác thông tin nhằm đưa ra các khuyến nghị cho người dân tham gia giao thông biết được tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố...

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương thiết lập hệ thống bản đồ giao thông số...

Hiện nay ở trong nước mới chỉ có vài doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại như Hanel, Vietbando, Imap, Vietmap, Googlemaps... Tuy nhiên, các bản đồ số này cũng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nhu cầu ứng dụng bản đồ số trong ngành giao thông vận tải rất lớn, nhưng do chưa có bản đồ số thống nhất toàn ngành nên các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải sử dụng bản đồ, ứng dụng phần mềm từ các nguồn khác nhau, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thông tin.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến