Thủ đoạn của vợ chồng doanh nhân lừa đảo hàng trăm tỉ đồng
19/04/2015 09:18:30
Từ tháng 9/2013 công nhân (CN) không thể vào nhà máy làm việc bởi cổng Cty bị khóa bằng một dây xích lớn, trước cổng luôn có khoảng 20 người lạ chốt chặn, hăm dọa nếu ai vào sẽ bị đánh. Cty CP Intimex Xuân Lộc đã báo cáo vụ việc với các cấp chính quyền nhưng không được xử lý.

Tin liên quan

Các nạn nhân kêu cứu Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng

Đến một buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng tại Đồng Nai, lời kêu cứu của doanh nghiệp này mới được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra và phanh phui ra những thủ đoạn lừa đảo của vợ chồng bà Thà - ông Trung.

Kết quả, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố vợ chồng bị can Nguyễn Thị Thà (55 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc) và Nguyễn Hữu Trung (57 tuổi) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Dùng nhiều thủ đoạn, lừa hơn 140 tỉ đồng

Theo kết quả điều tra, từ năm 1995, Cty CP Tập đoàn Intimex (gọi tắt Cty Intimex, trụ sở ở TPHCM, do ông Đỗ Hà Nam làm Tổng giám đốc) đã có quan hệ mua bán nông sản với Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Trung Thành do bà Thà làm chủ. Năm 2010, bà Thà và ông Nam hợp tác mở rộng nhà xưởng tại huyện Xuân Lộc để chế biến nông sản.

Thời gian đầu, kinh doanh có lãi nên ông Nam và bà Thà tiếp tục hợp tác mở thêm Cty cổ phần Intimex Long Khánh (sau đó đổi thành Cty Intimex Xuân Lộc, đóng tại địa bàn huyện Xuân Lộc, do ông Trung làm giám đốc) để thu mua nông sản. Đến đầu năm 2011, do tình hình giá hạt điều biến động quá nhanh nên DNTN Trung Thành rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, nợ nần chồng chất. Để giải quyết tình thế khó khăn, vợ chồng bà Thà đã dùng thủ đoạn gian dối trong việc lập hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp này với Cty Intimex nhằm chiếm đoạt tiền của ông Nam.

Cụ thể, từ tháng 7 đến tháng 9.2011, ông Nam đã ký 9 hợp đồng mua bán nông sản với DNTN Trung Thành và cho vợ chồng bà Thà ứng trước hơn 19 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền ứng trước của Cty Intimex, bà Thà đã không thực hiện đúng nội dung ký kết giữa hai bên mà dùng số tiền này thực hiện vào mục đích khác.

Mang đất đã cầm cố đi chuyển nhượng khắp nơi

Ngoài 9 hợp đồng mua bán nông sản nói trên, để tạo lòng tin và lấy được tiền từ Cty Intimex, vợ chồng bà Thà đã ký hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất tại xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) cho Cty Intimex Xuân Lộc (nơi ông Nam có cổ phần) với giá 32 tỉ đồng. Nhưng từ năm 2010, vợ chồng bà Thà đã dùng 2 lô đất này thế chấp để vay tiền tại Eximbank chi nhánh Tân Định, TPHCM. Do tin tưởng vợ chồng bà Thà đã chuyển nhượng 2 lô đất cho doanh nghiệp của mình góp vốn, cuối năm 2011, ông Nam tiếp tục ký 6 hợp đồng thu mua hạt điều với bà Thà và cho bà này ứng hơn 13 tỉ đồng.

Đến tháng 1.2012, Cty Intimex tiếp tục ký hợp đồng với DNTN Trung Thành để mua hơn 76 tấn cà phê và ứng trước 2,4 tỉ đồng. Sau khi các hợp đồng trên được ký kết, bà Thà không thực hiện các hợp đồng mà chiếm đoạt luôn số tiền đã tạm ứng của Cty Intimex là hơn 34 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, bà Thà cho rằng, sau khi ký kết hợp đồng thu mua hạt điều, phía Cty Intimex thấy giá hạt điều giảm nên hoãn thời gian nhận hàng, xem như vi phạm hợp đồng và số tiền ứng trước (coi như tiền cọc) phải bị mất. Nhưng qua điều tra, cơ quan công an xác định, hành vi của vợ chồng bà Thà có chủ đích chiếm đoạt tiền của Cty Intimex. Riêng 2 lô đất vợ chồng bà Thà dùng chuyển nhượng nhằm tạo lòng tin cho ông Nam đã được cầm cố tại ngân hàng và không còn giá trị.

Ngoài các hành vi nêu trên, cơ quan điều tra còn xác định, vào tháng 7.2011, Cty Intimex có ký hợp đồng mua 2 ngàn tấn hạt điều trị giá hơn 80 tỉ đồng với DNTN Trung Thành và đã thanh toán hết số tiền này cho bà Thà. Hợp đồng mua bán đã được thanh lý và ông Nam gửi 2 ngàn tấn hạt điều tại kho của DNTN Trung Thành. Lợi dụng cơ hội này, bà Thà đã đem bán 2 ngàn tấn hạt điều lấy tiền tiêu xài.

Trong thời gian này, Cty Intimex còn ký hợp đồng với ông Trung (đứng tên một cơ sở chế biến hạt điều khác) để gia công bóc tách gần 1 ngàn tấn hạt điều thô. Sau khi nhận số hạt điều này, ông Trung giao cho bà Thà quản lý và bà Thà lại đem bán số hạt điều này để lấy tiền tiêu xài.

Theo Laodong.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến