Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thông tin về vụ đốt dữ liệu điểm thi ở Sơn La
02/08/2018 06:03:30
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an và sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại đang sử dụng sẽ giúp khôi phục được dữ liệu gốc bài thi ở Sơn La.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 đã diễn ra chiều tối 1/8 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

Tại buổi họp báo, nhiều PV quan tâm đặt vấn đề về những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Đặc biệt, một số nguồn tin cho rằng, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đã sửa điểm và đốt hết các đĩa dữ liệu điểm thi, thực hư việc này như thế nào? Cơ quan điều tra, cơ quan chức năng có khôi phục điểm gốc cho thí sinh hay không?

Vụ sửa điểm Sơn La xảy ra có trách nhiệm của lực lượng công an địa phương, với nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi, đến nay cơ quan điều tra đã làm rõ động cơ, vai trò của những người này chưa? Việc xử lý đã được tiến hành như thế nào?

Trả lời về thông tin dữ liệu bài thi bị Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Ngô Xuân Yến mang đi đốt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: "Đĩa bị đốt thì nghĩa là dữ liệu để in được ra đĩa vẫn còn lưu trong máy quét và việc khôi phục lại dữ liệu sẽ được tiến hành trên máy quét chứ không phải làm trên đĩa nữa. Do vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tìm lại được dữ liệu gốc bài thi của thí sinh. Tuy nhiên, mọi việc vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc để trả lại điểm thực cho thí sinh ở Sơn La. (Ảnh: VTC News)

Về việc xử lý với điểm thi của thí sinh ở Sơn La như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị các phương án nhưng phải chờ sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng thì mới đưa ra kết luận về xử lý với kết quả thi của thí sinh, trên cơ sở đảm bảo công bằng nhất cho các học sinh.

Về câu hỏi thứ 2, có mặt tại họp báo, đại diện phía Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã có trả lời.

Thứ trưởng bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời câu hỏi liên quan đến tiêu cực gian lận điểm thi ở Sơn La.

"Trước hết, xin khẳng định, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an ngay từ đầu khi phát hiện sai phạm đã phối hợp chặt chẽ, xử lý cương quyết và rất kịp thời”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định.

Đối với gian lận điểm thi tại Sơn La, Thứ trưởng Nam cho hay, ngày 26/7, sau khi phát hiện sai phạm quy chế, có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an đã khởi tố vụ án. “Sau khi khởi tố vụ án hình sự, chúng tôi thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến một số người.

Chiều ngày 31/7, Cơ quan điều tra an ninh của Công an Sơn La đã khởi tố 5 bị can. Cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra chúng tôi đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ vi phạm pháp luật của những bị can này.

Việc điều tra làm rõ những vi phạm đó cần có thời gian và có những việc chưa thể nói với báo chí lúc này. Nhưng chúng tôi cùng với Bộ GD&ĐT sẽ làm nghiêm túc, khẩn trương, đúng pháp luật và ai vi phạm đến đâu pháp luật sẽ xử lý đúng đến đó”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến