Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ GTVT giải đáp nghi vấn xe quá tải được “tiếp tay”
08/10/2014 10:56:27
ANTT.VN - Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2014 do Bộ GTVT tổ chức chiều 7/10, nhiều nghi vấn xoay quanh vấn đề xe quá tải né trạm cân, ngang nhiên lưu hành do có “bảo kê”, “tiếp tay” đã được Thứ trưởng Bộ GTVT lên tiếng giải đáp.

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí. (Ảnh: Giao thông vận tải)

Tin đồn CSGT Hoà Bình dẫn xe quá tải đi trốn chỉ là suy diễn, không có bằng chứng cụ thể

Nguồn tin này được cho là xuất phát từ báo cáo của Tổng cục Đường Bộ nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại cho hay: "Qua đánh giá thì không biết phát ngôn đó từ đâu ra, đồng thời thấy rằng công an Hòa Bình đã làm rất quyết liệt".

Trước những câu hỏi PV đưa ra về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời, ngay sau khi có thông tin đó, lực lượng công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc điều tra và chính lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã bác bỏ hoàn toàn thông tin trên.

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cũng cho biết, Tổng cục đường bộ Việt Nam không có bằng chứng cụ thể về sự việc trên mà chỉ là quan sát, đánh giá của các thành viên của Tổ công tác.

Thông tin CSGT Hoà Bình dẫn xe quá tải đi trốn đã được chính lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã bác bỏ hoàn toàn.

Đối với việc đính chính lại thông tin và hướng giải quyết của Bộ GTVT sau sự “hiểu lầm” trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết:

"Thông tin này thực chất mà nói là sau khi có thông tin trên báo chí thì bản thân đồng chí Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với cơ quan công an tỉnh Hòa Bình. Qua đánh giá thì không biết phát ngôn đó từ đâu ra, đồng thời thấy rằng công an Hòa Bình làm rất quyết liệt, trước hiện tượng đó, chúng tôi cũng đã gặp đồng chí viết bài báo đó để xem thực hư như thế nào, nhưng rốt cuộc họ cũng chỉ bảo nghe để viết thôi. Vấn đề chúng ta phải rút kinh nghiệm, bản thân các cơ quan chức năng đang phối hợp một cách rất chặt chẽ với nhau, đặc biệt là cơ quan công an vàn lực lượng Thanh tra giao thông của Bộ GTVT cùng UBND tỉnh”

 

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng: "Nếu báo chí chỉ thông tin sai một chút thôi là làm nản lòng những người làm công tác này".

Tuy nhiên, các phóng viên báo chí đều khẳng định rằng, đây là thông tin trong báo cáo của Tổng cục đường bộ chứ không phải thông tin do báo chí tự đưa ra.

Trước việc này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường một lần nữa nhấn mạnh: “Tổng cục đường bộ báo cáo không phải là báo cáo ở 1 trường hợp cụ thể, chỉ phản ánh lại hiện tượng chứ không cụ thể sự việc đó. Đây là kinh nghiệm trong việc phát ngôn, nhưng báo chí cũng không nên suy diễn”.

Không có chuyện "xe vua" gắn logo được vượt trạm cân

Đối với thông tin "chỉ cần bỏ ra 2-3 triệu một tháng để mua logo, các xe quá tải sẽ được đối tượng bán logo đưa cho một bản danh sách các trạm kiểm soát mà xe này có thể yên tâm lọt qua", Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định không có chuyện đó.

Tại buổi họp báo, phóng viên kênh truyền hình VTC14 cho biết, qua những đoạn băng phóng sự mà VTC14 ghi lại được thì có thể thấy một thực tế rằng, hiện nay, với các xe quá tải, chỉ cần bỏ ra 2-3 triệu/tháng để mua logo là có thể yên tâm lọt qua các trạm cân. Đặc biệt, khi rao bán logo thì đối tượng bán sẽ đưa ra một danh sách những trạm kiểm soát có thể đi qua được, và với mỗi loại logo thì sẽ đi qua được các khu vực khác nhau. Ngoài việc đưa ra danh sách các trạm có thể đi qua khi dán logo thì các đối tượng này còn theo dõi xem những nào xe nào không dán logo giả thì sẽ xử lý theo kiểu “giang hồ” như đập kính xe, dọa nạt lái xe…

Trước thực trạng đó, báo chí đặt câu hỏi rằng liệu Bộ GTVT có biết vấn đề này không? Bộ GTVT đưa ra câu trả lời như thế nào, để dư luận có thể thấy rõ rằng có hay không việc móc nối giữa các cơ quan chức năng với các thế lực ngầm để cho xe quá tải lộng hành như vậy?

Trả lời thắc mắc của báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, với những thông tin trên thì trước đó Phó thủ tướng cũng đã giao cho Bộ GTVT và Bộ Công an kiểm tra.

“Hiện tượng trên là có, nhưng việc dùng các logo đó để vượt qua các trạm kiểm soát hoặc qua mặt nhà chức trách là chưa từng xảy ra. Thêm nữa, qua quá trình làm việc với Bộ Công an, chúng tôi khẳng định đó là các logo, phù hiệu giả mà các doanh nghiệp tự sản xuất để đánh lừa cơ quan chức năng. Thực tế các xe này không hề đi qua được trạm cân".” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Bộ GTVT sẽ đề nghị khen thưởng cho bất cứ người dân nào phát hiện được chính xác và rõ ràng về trường hợp "xe vua" gắn logo.

Theo Thứ trưởng Trường, ngay khi nhận được thông tin về hiện tượng trên, thì Bộ GTVT đã giao cho Cục Vận tải, các đoàn thanh tra phối hợp với UBND các tỉnh để kiểm tra, khảo sát. Và khi gặp những trường hợp xe như thế thì những xe này thường có hành động áp đảo nhà chức trách. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết hiện Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an đã xem xét xử lý các xe đó và đến nay thì không còn xe nào dám gắn bất cứ một logo nào để đi qua các trạm kiểm soát.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, với những thông tin về việc này thì phải có người, có logo cụ thể, vượt qua trạm nào phải nói cho rõ, logo đó hình dáng như thế nào, do ai bán, ai cung cấp… Bất cứ người dân nào cung cấp được những thông tin xác thực như trên cho Bộ GTVT thì Bộ sẽ đề nghị khen thưởng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến