Thứ trưởng Bộ GTVT lên tiếng vụ “ép” xe đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
15/12/2015 13:48:28
ANTT.VN – Trước việc Bộ GTVT ra thông báo sau khi thông tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cắm biển phân luồng xe tải trên 15 tấn đi từ cảng Đình Vũ vào đường cao tốc để sửa chữa QL.5 khiến nhiều doanh nghiệp “than trời”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết việc sửa chữa QL.5 vào dịp gần Tết là hoàn toàn cần thiết.

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (Ảnh: sggp.org.vn)

Sau khi Bộ GTVT ra thông báo 1005 ngày Ngày 1/12, quy định tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào QL5 cũ (đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh dài hơn 10 km), phải đi theo đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng. Nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng cho rằng điều này sẽ khiến cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó vào dịp cuối năm này.

Trao đổi với PV ANTT.VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tại QL.5 cũ bị hỏng khá nặng, Bộ GTVT đang tập trung cho sửa chữa từ nay đến trước Tết Nguyên Đán phải xong để cho người dân Tp.Hải Phòng đi lại thuận lợi.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng lý giải, mật độ phương tiện lưu thông trên QL.5 hiện tại rất lớn từ 8 – 10 nghìn xe/ngày đêm, cho nên, trước đây khi chưa có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì sửa chữa QL.5 rất khó khăn, thậm chí không sửa chữa được.

“Vừa rồi Tp.Hải Phòng cần sửa đường QL.5 trước Tết thì việc tạm phân luồng sang đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Bộ thấy hoàn toàn hợp lý, bởi điều đó là phục vụ cho mục đích chung của toàn xã hội mà việc phân luồng cũng trong thời gian ngắn, theo chủ trương chung thì Bộ thấy cần thiết. Nếu không phân luồng như vậy thì QL.5 không thể sửa chữa được ” – Thứ trưởng Trường nói.

Thứ trưởng Trường trao đổi thêm: Về phía doanh nghiệp vận tải, mục tiêu của việc làm đường cao tốc là để tăng cường vận tải hạng nặng, bây giờ có đường cao tốc mà không đi, đi theo đường cũ thì cũng không phù hợp. Bộ hoàn toàn tôn trọng việc lựa chọn của doanh nghiệp nhưng thành phố cũng chỉ phân luồng trong thợi gian ngắn để sửa chữa QL.5, Bộ đã chỉ đạo phải xong trước Tết Nguyên Đán, cũng chỉ trong vòng  1 tháng nên doanh nghiệp cũng cần phải thông cảm với Tp và Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ chung của quốc gia.

Nhiều DN vận tải tại Hải Phòng bức xúc vì bị "ép" đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian sửa chữa QL.5 (Ảnh: thanhnien.vn)

Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng cho rằng việc sửa chữa 10km QL.5 phải mất 3 tháng sẽ làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân vào những tháng cuối năm. Thứ trưởng Trường cho biết 3 tháng là dự phòng, còn Bộ GTVT chỉ đạo là phải xong trước Tết âm lịch để bà con đi lại thuận lợi hơn trong dịp Tết, nếu không làm bây giờ thì tình hình môi trường trên QL.5 vào dịp Tết Nguyên Đán không thể chấp nhận được.

Việc sửa chữa QL.5 khiến tình hình giao thông diễn biến phức tạp, nhiều tuyến đường liên quan đến cảng biển cũng bị ùn tắc, không những vậy còn xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người thiệt mạng. Trước tình hình đó, hồi cuối tháng 11 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với UBND Tp.Hải Phòng về biện pháp tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công mặt đường QL.5. Sau cuộc họp này, Bộ GTVT ra Thông báo 1005/TB-BGTVT nêu rõ ý kiến chỉ đạo về giải pháp phân luồng giao thông từ xa.  Theo đó quy định sau khi thông tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng  phân luồng loại xe ô tô tải có tải trọng trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhằm tránh đoạn QL.5 đang thi công cải tạo mặt đường,  giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường của thành phố, góp đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo mặt QL.5.

Tuy nhiên, sau khi thông báo này đưa ra, nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng cho rằng phí giao thông trên đường cao tốc đắt trong khi doanh nghiệp chưa kịp đàm phán với chủ hàng đã ký trước đó, không những vậy nhiều mối hàng vận chuyển trái chiều đường cao tốc nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến