Dòng sự kiện:
Thủ tướng Anh Boris Johnson vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
07/06/2022 13:41:08
Ông Boris Johnson đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, để tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ cũng như chiếc ghế Thủ tướng Anh.

Nhận được 211 phiếu ủng hộ so với 148 phiếu chống từ các Nghị sĩ của đảng Bảo thủ, Thủ tướng Anh Boris Johnson tối qua (6/6) đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ, để tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo đảng này cũng như chiếc ghế Thủ tướng Anh.

Kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố vào lúc 21h tối 6/6 (theo giờ địa phương) tại Thủ đô London cho thấy, trong tổng số 359 nghị sĩ của đảng Bảo thủ, có 211 người bỏ phiếu tiếp tục tín nhiệm ông Boris Johnson và có 148 người bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Với kết quả này, ông Boris Johnson đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, để tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ cũng như chiếc ghế Thủ tướng Anh. Đây được xem là một thắng lợi lớn, cứu vãn sự nghiệp chính trị của ông Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson xin lỗi trước Nghị viện Anh hôm 20/4. Ảnh: The Guardian

Từ nhiều tháng qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson chịu các sức ép và chỉ trích rất lớn vì bị phát hiện đã tổ chức và tham gia nhiều bữa tiệc trong các năm 2020 và 2021, vào khoảng thời gian nước Anh đang duy trì các quy định về phong toả nhằm chống đại dịch Covid-19.

Ban đầu, ông Boris Johnson kiên quyết phủ nhận các vi phạm, nhưng sau đó thừa nhận trước Nghị viện Anh rằng đã phạm phải một số sai lầm nhưng khẳng định ông không từ chức.

Thái độ này của ông Boris Johnson bị xem là đã khiến nhiều nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền bất mãn. Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ông Boris Johnson được tổ chức trong tối 6/6, sau khi có trên 54 nghị sĩ của đảng Bảo thủ gửi thư đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm với ông Boris Johnson đến Chủ tịch Uỷ ban 1922 - nơi có vai trò xử lý các vấn đề nội bộ giữa các nghị sĩ của đảng Bảo thủ. Nếu có trên 50% trong tổng số 359 nghị sĩ đảng Bảo thủ bỏ phiếu bất tín nhiệm, ông Boris Johnson sẽ phải rời cương vị lãnh đạo đảng này, đồng nghĩa với việc mất chức Thủ tướng Anh.

Tuy nhiên, với việc giành được nhiều hơn 63 phiếu ủng hộ so với phiếu chống, ông Boris Johnson sẽ tiếp tục giữ các cương vị lãnh đạo của mình và theo các điều lệ của đảng Bảo thủ, vị trí ông Boris Johnson cũng sẽ được an toàn trong ít nhất 12 tháng nữa.

Nhiều Bộ trưởng trong chính phủ Anh cũng đã lập tức lên tiếng cho rằng, cần nhanh chóng khép lại sự kiện này để chính phủ Anh tập trung giải quyết các thách thức lớn như lạm phát tăng cao, kinh tế đình trệ và cuộc chiến tại Ukraine.

Mặc dù vậy, giới phân tích chính trị tại Anh tối 6/6 nhận định, việc có tới 41% nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Boris Johnson là một con số cao hơn nhiều so với dự kiến, điều này cho thấy đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ sâu sắc bởi thành tích lãnh đạo của ông Boris Johnson. Thực tế này sẽ khiến việc điều hành chính phủ của ông Boris Johnson gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, và đảng Bảo thủ có nguy cơ rơi vào cuộc đấu đá nội bộ.

Ngay trong tối 6/6, lãnh đạo Công đảng đối lập - ông Keir Starmer cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết liệt cá nhân Thủ tướng Boris Johnson, cũng như các nghị sĩ đảng Bảo thủ ủng hộ ông Johnson và cho rằng, chỉ có Công đảng của ông mới có thể đưa ra được các giải pháp tốt cho nước Anh thay vì một đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ.

“Các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã đưa ra lựa chọn của họ là phớt lờ công chúng Anh. Đảng Bảo thủ đang tin rằng công chúng Anh không có quyền trông đợi vào những chính trị gia chân thật. Một đảng Bảo thủ bị chia rẽ đang cố sức ủng hộ ông Boris Johnson mà không một kế hoạch nào để giải quyết các vấn đề mà dân chúng Anh đang phải đối mặt”, ông Keir Starmer nói./.

Tác giả: Quang Dũng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến