Dòng sự kiện:
Thủ tướng Anh tiếp tục yêu cầu Hạ viện bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit
23/10/2019 08:32:17
Thủ tướng Johnson tiếp tục đưa thỏa thuận Brexit mới ra Hạ viện Anh, đề nghị các nghị sĩ bỏ phiếu để kịp đưa nước Anh rời EU vào ngày 31/10.

Sau 2 thất bại liên tiếp vào các ngày 19/10 và 21/10 khi Hạ viện Anh quyết định lùi thời điểm bỏ phiếu về thoả thuận Brexit mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày hôm nay tiếp tục gây sức ép buộc các nghị sĩ Anh phải sớm đưa ra quyết định.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Forbes

Theo kế hoạch được Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, chính phủ Anh sẽ đệ trình hai đề nghị để bỏ phiếu, đầu tiên là về thoả thuận Brexit và tiếp theo là về lộ trình để thoả thuận Brexit, nếu được thông qua, sẽ kịp hoàn tất trong ngày 24/10, tức đúng 1 tuần trước khi Brexit diễn ra.

Trước đó, trong tối ngày 21/10 toàn văn thoả thuận Brexit đã được chính phủ Anh công bố, theo đó thoả thuận này có 341 trang, trong đó 2/3 là để giải thích về các điều khoản của thoả thuận. Dự kiến Hạ viện Anh sẽ bắt đầu thảo luận về các chi tiết của thoả thuận Brexit từ đầu giờ chiều và một cuộc bỏ phiếu có thể được tiến hành vào 19h theo giờ địa phương tại London nếu các nghị sĩ Anh chấp nhận yêu cầu bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Tuy nhiên, khả năng này vẫn chưa chắc chắn do trong ngày 21/10, giải thích cho quyết định tạm hoãn việc bỏ phiếu thoả thuận Brexit mới, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tuyên bố các nghị sĩ Anh cần có thời gian xem xét kỹ các chi tiết.

Trong sáng 22/10, phát biểu trước các nghị sĩ châu Âu tại Strasbourg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố việc EU có gia hạn Brexit cho Anh thêm một lần nữa hay không sẽ phụ thuộc vào các quyết định trong ngày hôm nay của Hạ viện Anh.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker thì chỉ trích phía Anh khi cho rằng Brexit đang là một sự lãng phí thời gian và năng lượng.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến