Dòng sự kiện:
Thủ tướng: Cần nhiều hơn sự chia sẻ, chung tay đóng góp chống đại dịch
17/03/2020 15:01:34
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, kiều bào ở nước ngoài nêu cao tinh thần đoàn kết cùng chung tay đưa đất nước "vượt mọi khó khăn thử thách."

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 17/3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Buổi lễ được truyền hình trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố với khoảng 2.300 đại biểu tham dự.

Phát biểu tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, kiều bào ở nước ngoài nêu cao tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái," "thương người như thể thương thân," "lá lành đùm lá rách" tùy theo khả năng của mình đóng góp tiền của, công sức, hiện vật, ý tưởng, cùng chung tay đưa đất nước "vượt mọi khó khăn thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng."

Để có thêm nguồn lực tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ở Việt Nam, kể từ khi ca nhiễm thứ 17 xuất hiện, cả nước đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19, kết thúc chuỗi liên tục 22 ngày không có ca bệnh mới phát sinh.

Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng đến 158 quốc gia với tốc độ nhanh ngoài sức tưởng tượng, khoảng 170.000 người nhiễm bệnh, trên 6.500 người đã tử vong, chúng ta đã có ca nhiễm thứ 61, đã chữa khỏi 16 ca, chưa có bệnh nhân nào tử vong.

Việt Nam đã kiểm soát tốt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn, cách ly triệt để, chăm sóc và điều trị tốt, phát hiện sớm và truyền thông hiệu quả, nâng cao tinh thần cảnh giác và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân.

Thủ tướng đánh giá, thắng lợi bước đầu này thể hiện ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong cuộc chiến đấu chống lại đại dịch trên tinh thần "chống dịch như chống giặc", "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao."

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Đảng và Nhà nước luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện mục tiêu lãnh đạo, quản lý kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng đặc biệt cảm ơn sự đồng lòng, nhất trí, sự chia sẻ của đồng bào, chiến sỹ cả nước đã tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống đại dịch. Nhiều cá nhân, nhiều doanh nghiệp đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực. Những đóng góp to lớn và quý giá này góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái.

Thủ tướng biểu dương những điển hình tiêu biểu trong phòng chống dịch bệnh và chia sẻ trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng; cho rằng, những việc làm đầy ý nghĩa đó đều "xuất phát từ trái tim." Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu," tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng Việt Nam sẽ làm tốt việc đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, áp dụng mọi biện pháp, mọi sáng kiến bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường; đồng thời quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến các tổ chức và cá nhân quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước phát huy những kết quả đạt được tiếp tục nỗ lực hết sức mình thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa để khống chế đại dịch, cố gắng duy trì đời sống kinh tế-xã hội bình thường, an toàn.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn hệ thống chính trị các cấp, các ngành, các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước những quy định, những khuyến cáo của các cơ quan y tế và của các cấp chính quyền với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch.

Hưởng ứng và hoan nghênh lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa phát động, Thủ tướng đánh giá cao và mong muốn có nhiều hơn nữa sự chia sẻ, chung tay đóng góp của các nhà hảo tâm, của doanh nhân, văn nghệ sỹ, y bác sỹ, đại diện các tôn giáo, các nhà giáo, nhà báo, nhà khoa học, người lao động và tất cả các giới, các giai tầng trong xã hội đối với công tác phòng chống đại dịch.

Ngay tại buổi lễ, Thủ tướng và các đại biểu đã trực tiếp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, 14 ngân hàng đã vào cuộc đóng góp kinh phí, hỗ trợ cho công tác này; trong đó có HDBank ủng hộ 10 tỷ đồng.

Theo đại diện ngân hàng này, triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, HDBank đã dành 5.000 tỷ đồng tài trợ ưu đãi, lãi suất 6,5%/năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; dành 3.000 tỷ đồng tài trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị-vật tư y tế; triển khai gói 1.000 tỷ đồng cho chuỗi nông nghiệp Lộc Trời đảm bảo sản xuất cung ứng lúa gạo cho cả nước đồng thời tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang có khó khăn vì hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ban tổ chức, đến thời điểm phát động, có hơn 30 đơn vị, nhà hảo tâm đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 230 tỷ đồng. Thời gian tổ chức vận động quyên góp dự kiến là 45 ngày, kể từ ngày Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ra lời kêu gọi (từ ngày 17/3-30/4/2020).

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến