Dòng sự kiện:
Thủ tướng Chính phủ: Cái gì thị trường làm tốt thì để cho thị trường làm
07/08/2016 15:11:42
ANTT.VN - Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn Hà Nam là tỉnh đi đầu thực hiện thông điệp này của Chính phủ.

Tin liên quan

“Cái gì thị trường làm tốt thì để cho thị trường làm”

Chiều 6/8, UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016 với sự tham gia của gần 500 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.

Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất được tổ chức tại Hà Nam nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư theo 03 lĩnh vực chính: Công nghiệp; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; và Thương mại - Dịch vụ - Du lịch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam năm 2016

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực, năng động, sáng tạo của tỉnh Hà Nam trong quá trình phát triển, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn Hà Nam là tỉnh đi đầu thực hiện thông điệp này của Chính phủ.

“Tỉnh cần xác định rõ đâu là trách nhiệm của chính quyền, của thị trường để chính quyền không làm những gì thị trường làm tốt, không quyết định, làm thay doanh nghiệp. Cái gì doanh nghiệp, xã hội làm được thì để doanh nghiệp, xã hội làm” – Thủ tướng phát biểu chỉ đạo.

Muốn như vậy, theo Thủ tướng, phải đổi mới quy hoạch, đoạn tuyệt với quy hoạch phi thị trường. Cần tích cực lắng nghe, đối thoại với nhà đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, loại bỏ các rào cản, khơi thông nguồn vốn. Hệ thống thu nhập, phản hồi thông tin phải hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn với chi phí thấp hơn đối với cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ lập một website, qua đó, trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ cùng các chuyên gia có liên quan thu nhận, lắng nghe, điều chỉnh kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Bên cạnh những chỉ đạo sát sao trong việc thu hút vốn đầu tư tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng cũng không quên nhắc nhở tỉnh Hà Nam phải đảm bảo phát triển bền vững, phát triển kinh tế song song với giữ môi trường sống, không gian sống, không làm kinh tế bất cứ giá nào mà bỏ qua vấn đề môi trường.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam năm 2016 được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các cơ chế, chính sách ưu đãi, các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Nam, các dự án, cơ hội đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước, đối tác nước ngoài nói chung quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư vào tỉnh Hà Nam.

Lãnh đạo thay đổi nhưng 10 cam kết “trước sau như một”

Tại hội nghị, trước hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nêu rõ 10 cam kết về tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư:

1. Cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp.

2. Đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp gồm: cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải cho các doanh nghiệp.

3. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó, thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày, thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục thuế điện tử thuận lợi, chính xác.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

5. Giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

6. Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư.

7. Hải quan phục vụ Khu công nghiệp, thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhanh gọn.

8. Đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

9. Đảm bảo không có đình công, bãi công.

10. Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

Với vai trò là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đồng thời là nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Nam – người tiền nhiệm của Bí thư Nguyễn Đình Khang – ông Mai Tiến Dũng chia sẻ, 10 cam kết này không chỉ là của lãnh đạo tỉnh mà của cả người dân Hà Nam. Các cam kết này là “trước sau như một”. Dù có thay đổi lãnh đạo tỉnh nhưng 10 cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư không thay đổi, mà chỉ ngày càng tốt hơn.

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến