Dòng sự kiện:
Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công Dự án chế biến sữa 3.800 tỷ đồng tại Thanh Hóa
09/05/2019 05:15:23
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Chiều 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Trung ương và địa phương đã dự lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Theo đó, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao do Tập đoàn TH triển khai có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con, xây dựng 2 cụm trang trại tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (huyện Nông Cống). Nhà máy chế biến sữa tại đây sẽ có công suất 300 tấn sữa/ngày.

Dự kiến đến năm 2025, tổng số đàn bò sữa mà Tập đoàn TH đồng hành cùng nông dân thông qua mô hình hợp tác xã công nghệ cao sẽ đạt khoảng 200.000 con tập trung theo chuỗi khép kín.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban ngành thực hiện nghi thức khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Đây là một hoạt động kinh tế quan trọng. Để thực hiện mục tiêu của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành một trong 10 nước đứng đấu thế giới về nông nghiệp trong vòng 5-7 năm tới, thì chúng ta phải thực hiện 2 nhiệm vụ, đó là tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện chương trình nông thôn mới. 

Trong tái cơ cấu nông nghiệp thì có 3 nguyên tắc: Lựa chọn ngành hàng Việt Nam có thế mạnh, coi khoa học công nghệ là giải pháp then chốt để tổ chức ngành hàng hiệu quả và giải quyết nút thắt về sản xuất nông hộ nhỏ lẻ.

“Chính vì thế khởi công dự án này của Tập đoàn TH càng chứng minh nông nghiệp Việt Nam đang đổi mới theo hướng đó”, Bộ trưởng Cường nhận định.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Cũng theo Bộ trưởng, sữa là trình độ, thước đo của nền kinh tế, nước nào tiêu thụ nhiều sữa là nước đó văn minh, thế giới bình quân tiêu thụ 60kg sữa, các nước phát triển tiêu thụ bình quân 120kg, trong khi đó Việt Nam chỉ mới 19kg. Tuy nhiên trong số đó, mới chỉ sản xuất được một phần nhỏ, còn lại là đi nhập.

Bộ trưởng Cường cũng cho rằng, thị trường ngành sữa đối với 100 triệu dân ở nước ta còn rất lớn, và thị trường xuất khẩu cũng rất lớn. Đây là một ngành hàng rất tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, hiện nay chúng ta đang đứng thứ 6 Châu Á về sản lượng, đứng thứ 4 về năng suất.

Tại sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho rằng, Thanh Hóa là một tỉnh có tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Đây được xác định là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị nhà đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung huy động nguồn lực, thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn, tiến độ nhanh nhất, chất lượng cao nhất cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường để dự án phát triển bền vững.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, dự kiến đến năm 2025, tổng số đàn bò sữa mà Tập đoàn TH đồng hành cùng nông dân thông qua mô hình Hợp tác xã công nghệ cao sẽ đạt khoảng 200.000 con.

" Cùng với đó Tập đoàn TH cũng đặt mục tiêu mở rộng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung theo chuỗi khép kín lên 200.000 con; nâng tổng số đàn bò sữa mà tập đoàn TH quản lý và sở hữu lên 400.000 con, giúp Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoàn thành mục tiêu phát triển đàn bò sữa 500.000 con theo Quyết định 124/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030", bà Hương khẳng định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến