Dòng sự kiện:
Chính quyền buông lỏng cho công trình hơn 1.000m2 'mọc' trên đất nông nghiệp
08/05/2019 12:27:01
Mặc dù không được cấp có thẩm quyền cho phép, gia đình một hộ dân vẫn tiến hành xây dựng cơ ngơi nhà ở hoành tráng trên toàn bộ khu đất nông nghiệp hơn 1.000m2 tại xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh (Thanh Hóa).

Địa phương buông lỏng quản lí

Theo phản ánh của người dân, gia đình ông Nguyễn Văn Khuê, thôn Thanh Sơn, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh đã ngang nhiên xây dựng một khu biệt thự hoành tráng trên đất nông nghiệp. Mặc dù hoàn toàn sai quy định nhưng chính quyền địa phương những năm qua tỏ ra thờ ơ không biết và không xử lí.

Công trình 1.178m2 sai phạm nhiều năm chính quyền không biết

Quan sát thực tế, ý kiến phản ánh của người dân địa phương về việc này là có cơ sở. Ngôi nhà 3 tầng nguy nga, kiên cố bậc nhất xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh của hộ gia đình ông Khuê tọa lạc ở giữa cánh đồng lúa. Bên trong khuôn viên là nhà chòi, sân vườn, được bao quanh bởi hàng rào kiên cố.

Mặc dù công trình chỉ cách UBND xã Phú Nhuận chưa đầy 100m, thế nhưng từ khi khởi công xây dựng cho đến khi hoàn thành, công trình vẫn không bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”.

Người dân cho rằng, vì gia đình ông Khuê giàu có và có người nhà làm cán bộ huyện nên được chính quyền địa phương ưu ái(!?)

Trao đổi về sự việc, ông Dương Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận xác nhận, thông tin phản ánh là đúng thực tế.

Theo ông Chinh, sau khi nhận được đơn thư của người dân, xã đã cho người đi kiểm tra thì phát hiện hộ ông Khuê đã xây dựng trái phép trên diện tích 1.178m2.

Xã Phú Nhuận đã có báo cáo ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Như Thanh với nội dung: Ông Nguyễn Văn Khuê khai báo, diện tích đất nông nghiệp trên được ông mua của 3 hộ dân là ông Nguyễn Thanh Ba, Lê Văn Lượt và Lương Văn Sang với diện tích 1.178m2. 

Ngày 6/8/2015 (âm lịch), khu đất này đã được ông Khuê tiến hành khởi công, xây dựng công trình nhà ở không xin phép (thời điểm đó đối với nhà riêng lẻ tại nông thôn vẫn phải cấp phép).

Sai phạm sẽ được hợp thức hóa?

Theo lí giải của xã Phú Nhuận, thời điểm trên cán bộ tham mưu về công tác địa chính và xây dựng không tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND xã xử lí đối với hành vi xây dựng công trình nhà ở trên đất lúa của hộ ông Nguyễn Văn Khuê. Đến ngày 10/10/2017 (âm lịch), công trình này đã hoàn thành. UBND xã xác định, toàn bộ khuôn viên công trình vi phạm trên của hộ ông Khuê đều nằm hoàn toàn trên đất lúa.

Báo cáo của xã Phú Nhuận cũng nêu rõ: “Việc vi phạm của hộ ông Khuê thuộc trách nhiệm quản lí, điều hành của Chủ tịch UBND xã, tham mưu, thực hiện của cán bộ chuyên môn thuộc lĩnh vực của các thời kỳ, thời điểm khác nhau. UBND xã Phú Nhuận chịu trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể lãnh đạo đối với những sai sót trên”.

Sắp tới công trình sẽ được hợp thức hóa nhờ được quy hoạch làm đất ở

Ông Dương Ngọc Chinh cũng cho biết, thời điểm năm 2016 ông mới về nhận chức Chủ tịch xã, giờ địa chính thời điểm hộ ông Khuê xây dựng nhà ở trái quy định đã được luân chuyển đến nơi khác nên gây khó khăn cho quá trình quản lí đất đai của địa phương.

“Chính quyền sai, sơ sót trong kiểm tra, giám sát. Quan điểm của xã là không trốn tránh trách nhiệm, nhận trách nhiệm ở các thời điểm”, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận thừa nhận.

Trao đổi về vụ việc, ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh xác nhận, sự việc trên là đúng thực tế. Sau khi nhận được thộng tin, huyện đã yêu cầu phòng TN&MT kiểm tra thì phát hiện là hộ ông Khuê có vi phạm trên diện tích 1.178m2.

“Lỗi thuộc về chủ tịch xã và cán bộ địa chính. Quan điểm của huyện là không bao che, có sai phạm thì xử lí. Hiện đang chờ ý kiến của ban Thường vụ Huyện ủy để có phương án xử lí hợp tình hợp lí, sẽ xem xét kỷ luật các cá nhân có liên quan. Thú thực là chúng tôi cũng trăn trở, nhà ở của dân xây hàng tỷ bạc, nói đập đi thì cũng khó”, ông Hướng nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, phần diện tích đất bị sai phạm trên đến nay đã được quy hoạch làm đất ở, cuối năm nay cũng sẽ được đấu giá làm đất ở.

Nếu đúng như vậy, thì hiển nhiên công trình sai phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khuê sẽ được hợp thức hóa, từ chỗ sai quy định thành đúng quy định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến