Dòng sự kiện:
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn
02/11/2018 06:15:38
Tối 1/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn tại huyện Đô lương (Nghệ An).

Theo đó, vào tối ngày 1/11, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn. 

Tới dự Lễ kỷ niệm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng nhiều lãnh đạo trung ương và địa phương; các nhân chứng lịch sử và thân nhân gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Truông Bồn và đông đảo nhân dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương và các địa phương tỉnh Nghệ An.

Trong bài diễn văn Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: "Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là hậu phương lớn trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, là tiền tuyến lớn của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Và trên vùng tuyến lửa khu IV này, Truông Bồn có vị trí đặc biệt quan trọng trên cung đường 15A- huyết mạch giao thông chi viện nhân lực, vật lực cho chiến trường miền Nam.

Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đọc diễn văn Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn.

Nhận thấy vị trí hết sức quan trọng về mặt quân sự của Truông Bồn, đế quốc Mỹ đã tập trung đánh phá ác liệt. Chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 1964 đến năm 1968, trọng điểm này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa. Trong khói lửa, đạn bom ác liệt, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, dân công hỏa tuyến và người dân nơi đây đã kiên cường bám trụ, mưu trí, chiến đấu dũng cảm với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc”; “sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm”, giữ vững mạch máu giao thông cho những đoàn xe, đoàn quân ra tiền tuyến.

Trên cung đường Truông Bồn đầy hy sinh, gian khổ, quân và dân Nghệ An đã góp 2 triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m3 đất đá; đưa hơn 94.000 lượt xe cơ giới qua lại an toàn; vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng. Cũng tại Truông Bồn, 1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Trong số những người con ưu tú đó có 13 thanh niên xung phong Tiểu đội 2 - “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An. Họ đã hy sinh vào rạng sáng ngày 31/10/1968.

Với lòng biết ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Truông Bồn, địa danh này được xây dựng thành Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1996. Tập thể 14 chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân vào năm 2008. Truông Bồn đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ, là địa chỉ văn hóa tâm linh đón hàng vạn đồng bào, chiến sỹ về đây tri ân, thăm viếng anh linh các anh hùng, liệt sỹ".

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của hàng triệu Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh trên cả nước. Những người đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc tính mạng, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ tỉnh Nghệ An cũng như cả nước lời thăm hỏi ân cần và tình cảm tri ân sâu sắc.

Sau hơn 43 năm thống nhất đất nước, chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất Truông Bồn mưa bom bão lửa năm xưa đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một vùng đất xanh tươi, tràn đầy sức sống. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An cùng sự chung tay của đồng chí, đồng bào cả nước, chúng ta đã đầu tư tôn tạo, xây dựng, phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích Truông Bồn thành di tích quốc gia để ghi công các lực lượng thanh niên xung phong.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những thành tựu toàn diện về kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. Trong đó, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công, quan tâm xây dựng địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mà những khu di tích như Kim Liên, Truông Bồn… là những địa chỉ rất tiêu biểu.

Ngay sau lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn là chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm.

Thông qua 4 chương gồm: Miền quê yêu thương; Truông Bồn - Cung đường thuyền thoại; Khúc tưởng niệm; Nghệ An ngày mới, các nghệ sĩ của Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An, các ca sĩ nổi tiếng như Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền, Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Hưng, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Tùng Dương… đã ngợi ca tưởng nhớ, tôn vinh các Anh hùng, liệt sĩ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại, mang đậm ý nghĩa giáo dục và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến