Ngày 3/5, TP Hải Phòng tổ chức khánh thành, khởi công hàng loạt dự án trọng điểm, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố.
Tại Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và cắt băng thông xe.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư 1.411,190 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, được khởi công từ tháng 9/2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng thông xe nút giao Nam cầu Bính
Nút giao thông nam Cầu Bính là nút giao đầu tiên của Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã 6 với 3 tầng, gồm: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. Đây là điểm giao giữa đường dẫn bờ Nam cầu Bính với đường Hồng Bàng (Quốc lộ 5 mới), đường Bạch Đằng (đường vào trung tâm thành phố Hải Phòng qua cầu Thượng Lý), đường Hùng Vương (đường đi cầu Quay), đường Hà Nội (Quốc lộ 5 cũ) đi về phía Sở Dầu và tuyến đường quy hoạch qua sông Rế kết nối với đường Vành đai 2 của thành phố.
Nút giao Nam cầu Bính được khánh thành sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Phòng, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai. Giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại vị trí giao đường sắt trong nút giao (ga Thượng Lý).
Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch; tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội của thành phố và các khu vực lân cận; đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm đường hầm tại nút giao Nam cầu Bính
Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng đường vào Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc phát hiện Di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Quỳ giúp chúng ta có thêm căn cứ khoa học để phát huy hơn nữa truyền thống “Bạch Đằng Giang - Bản hùng ca của dân tộc”, gợi nhớ lại trang sử hào hùng của cha ông ta trên sông Bạch Đằng, trỗi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, truyền thống tự hào của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng tuyến đường vào Khu bảo tồn bãi cọc Cao Qùy
Thủ tướng cũng nhấn mạnh và đề nghị các đơn vị cần đặc biệt lưu ý: Dự án Tuyến đường vào và Khu Bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên không chỉ là một dự án xây dựng cơ bản đơn thuần mà là một công trình văn hóa, lịch sử, nghệ thuật; việc xây dựng các công trình là để làm nổi bật di sản; do vậy trong toàn bộ quá trình thi công, đòi hỏi các đơn vị phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo tồn văn hóa, các nguyên tắc về giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên vẹn của di chỉ.
Thủ tướng cùng các đại biểu tham quan Bãi cọc Cao Quỳ
Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680m², bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 20m xây trụ và mái cổng kiểu kiến trúc cổ lợp ngói mũi hài, cánh cổng là gang đúc chi tiết hoa văn; hệ thống tường bao tổng chiều dài 724m xây gạch, mái mũ tường ngói giả cổ; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000m². Hệ thống đường dẫn đi xuống bãi cọc cho khách tham quan nằm trong phạm vi nhà mái che. Toàn bộ mặt bằng bãi cọc phát lộ được bảo tồn theo hướng lấp đất, xây dựng hình tượng cọc 3D lộ thiên cho khách tham quan. Ngoài ra còn có hệ thống sân vườn, thảm cỏ xây dựng diện tích 20.000m² cùng các tiện ích khác như: nhà vệ sinh, nhà bảo vệ…
Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng từ 18-22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc hè rộng 5m. Cùng với đó, còn có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát là lim xanh, long não, xà cừ.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 427 tỷ đồng từ ngân sách thành phố với thời gian thi công là 135 ngày.
Cắt băng chính thức thông xe Dự án Phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng
Cùng ngày, TP Hải Phòng cũng tổ chức Lễ thông xe Dự án Phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới World Bank.
Đây là dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD, trong đó vốn ODA 175,094 triệu USD, vốn đối ứng (Ngân sách TP Hải Phòng) 76,457 triệu USD.
Sau hơn 6 năm thi công, công trình hoàn thành đã tạo thành tuyến kết nối trực tiếp, giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố (quận Hải An) với khu vực phía Tây thành phố (huyện An Dương); tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành (Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền), giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão đến trung tâm thành phố đồng thời góp phần nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa TP Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Vũ Đạt
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy