Dòng sự kiện:
Thủ tướng Israel bác khả năng ngừng bắn với Hamas
31/10/2023 11:05:32
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kiên quyết bác bỏ ý tưởng ngừng bắn ở Dải Gaza, coi việc tạm dừng chiến sự giống như một chiến thắng của phong trào Hamas.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

“Kêu gọi ngừng bắn là kêu gọi Israel đầu hàng Hamas”, ông Netanyahu nói hôm 30/10. “Điều đó sẽ không xảy ra.”

“Giống như Mỹ sẽ không đồng ý ngừng bắn sau vụ đánh bom Trân Châu Cảng hoặc sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, Israel cũng sẽ không đồng ý ngừng bắn với Hamas sau vụ tấn công kinh hoàng ngày 7/10”.

Thủ tướng Israel cảnh báo rằng những quốc gia không liên kết với Israel đang tự đặt mình vào thế nguy hiểm.

“Nếu Hamas chiến thắng, bạn sẽ là mục tiêu tiếp theo của họ”, ông nói và cam kết sẽ chiến đấu cho đến khi nhóm chiến binh Palestine bị loại bỏ.

Thủ tướng khẳng định Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “không giống như Hamas, đang cố gắng tránh đổ máu cho dân thường Palestine bằng cách kêu gọi dân thường sơ tán đến nơi an toàn ở phía nam và cung cấp hỗ trợ nhân đạo”.

“Chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để giảm thiểu thương vong dân sự, nhưng chúng tôi không thể từ bỏ cuộc chiến”, ông Netanyahu nói. “Ngay cả những cuộc chiến tranh chính đáng nhất cũng có những thương vong ngoài ý muốn đối với dân thường”, ông nói.

Thủ tướng Netanyahu cho biết trong khi Kinh thánh nói rằng sẽ có thời điểm cho hòa bình, nhưng “đây là thời điểm cho chiến tranh”.

Khi được hỏi liệu có cân nhắc việc từ chức hay không, ông Netanyahu cho biết điều duy nhất ông sẽ loại bỏ là Hamas. “Chúng tôi sẽ loại bỏ họ. Đó là mục tiêu của tôi. Đó là trách nhiệm của tôi”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hamas hôm thứ Hai thông báo Israel đã không thành công khi tiến vào Gaza "ngoại trừ ở một số khu vực hạn chế" và mô tả tình hình nhân đạo ở vùng đất này là "thảm họa".

Các nhà quan sát nhân quyền quốc tế đã nhiều lần chỉ trích Israel vì phong toả Dải Gaza gây khó khăn cho việc viện trợ nhân đạo, đồng thời nhắm mục tiêu vào các bệnh viện, trường học và cơ sở hạ tầng dân sự. Israel lập luận rằng Hamas sử dụng các cơ sở dân sự làm lá chắn cho con người và chỉ huy việc phân phối viện trợ nhân đạo.

Hôm 28/10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. Chỉ có 14 quốc gia thành viên - bao gồm Israel và Mỹ - phản đối biện pháp này, trong khi 45 nước bỏ phiếu trắng. Sau đó, Israel đã triển khai xe tăng tới Dải Gaza như một phần của chiến dịch trên bộ.

Tác giả: Minh Hạnh/Theo CNN, RT

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến