Dòng sự kiện:
Israel thu hẹp chiến dịch trên bộ ở Gaza sau tác động của Mỹ
30/10/2023 06:39:12
Chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Gaza của Israel được cho là "nhỏ hơn và tập trung hơn" sau khi thảo luận với các quan chức Mỹ.

Tờ New York Times đưa tin, quân đội Israel đã hạn chế phạm vi hoạt động trên bộ chống lại lực lượng Hamas ở Gaza sau khi tham vấn với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng.

Theo đó, các kế hoạch ban đầu đã "thông báo" cho các quan chức ở Washington (Mỹ, những người bày tỏ lo ngại rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "thiếu các mục tiêu quân sự có thể đạt được" và vẫn chưa chuẩn bị đủ cho một cuộc tấn công mặt đất toàn diện.

Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ Mỹ giấu tên tiết lộ với New York Times rằng sau khi thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các quan chức khác, “quân đội Israel đã cải thiện và hoàn thiện kế hoạch” cho cuộc tấn công.

Do đó, các hành động của IDF tại Gaza cho đến nay vẫn “nhỏ hơn và tập trung hơn” so với kế hoạch ban đầu các quan chức Israel đề xuất với Mỹ.

Nhiều quan chức và cựu chỉ huy Mỹ nói với New York Times, “Israel dường như đang tiến hành một chiến dịch theo từng giai đoạn” với các đơn vị trinh sát thăm dò các vị trí của Hamas ở Gaza để tìm những điểm yếu tiềm ẩn.

Tờ báo Mỹ chỉ ra thêm rằng quá trình đưa ra quyết định của Israel cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc thảo luận liên quan đến các con tin bị Hamas bắt giữ, cũng như sự rạn nứt trong giới lãnh đạo nước này về cách thức, thời điểm và thậm chí là liệu có nên bắt đầu chiến dịch hay không.

Binh sĩ Israel trên xe bọc thép tiến về biên giới phía nam với Gaza. (Ảnh: Getty Images)

Bình luận về diễn biến của trận chiến, người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, ngày 29/10 cho biết, quân đội nước này đã “mở rộng” việc tiến vào Gaza chỉ sau một đêm.

“Chúng tôi đang tiến hành các giai đoạn của cuộc chiến theo đúng kế hoạch”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng IDF đang “dần mở rộng hoạt động trên bộ và phạm vi lực lượng” ở Gaza.

Theo RT, đầu tháng này, một số cơ quan truyền thông đưa tin Mỹ đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên các kế hoạch của Israel. Hãng tin Bloomberg mô tả hành động này này “sâu và dữ dội hơn bất kỳ nỗ lực nào của Washington trong quá khứ”.

Một số cơ quan truyền thông khác cho biết Mỹ cũng muốn IDF trì hoãn chiến dịch trên bộ để có thêm thời gian đảm bảo 200 con tin do Hamas bắt giữ được thả an toàn.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden bác bỏ quan điểm cho rằng Washington đang gây áp lực buộc Israel phải hoãn chiến dịch trên bộ, đồng thời nói rằng “người Israel có thể tự đưa ra quyết định”.

Cho đến nay, các cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người Palestine và 1.400 người Israel.

Liên hợp quốc hôm 25/10 cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza đã đạt tới mức "chưa từng có”.

Tác giả: Hoa Vũ/Theo actualidad.rt.com

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến