Thủ tướng khẳng định đưa tỷ lệ nợ xấu về 3% trong năm tới
02/12/2014 17:29:23
Lần thứ ba trong năm đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp, người đứng đầu Chính phủ khẳng định việc giảm tỷ lệ nợ xấu về 3% trong năm tới hoàn toàn khả thi.

Tin liên quan

Phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp thường niên (VBF) 2014 sáng nay (2/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định nền kinh tế đã trải qua một năm đầy thử thách, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, với những nỗ lực và hỗ trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài, cơ quan điều hành đã ổn định được môi trường vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng năm 2014 ước đạt trên 5,9%, cao hơn mục tiêu đề ra.

“Chúng tôi cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng tiềm năng, đáp ứng yêu cầu của chúng tôi cũng như mong muốn của các bạn”, Thủ tướng chia sẻ.

Bước sang năm 2015, người đứng đầu Chính phủ cam kết sẽ thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, lạm phát sẽ được kiểm soát ở 5% để tạo điều kiện phát triển kinh tế, bội chi ở mức 5% GDP, tăng trưởng kinh tế ở mức 6,2%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc đưa nợ xấu ngân hàng về 3% là khả thi. (Ảnh: P.V)

"Nợ công sẽ bảo đảm không vượt quá trần cho phép và bảo đảm trả nợ đúng hạn, đầy đủ theo kế hoạch", Thủ tướng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tích cực cải cách, phát triển mạnh các thị trường vốn, tiền tệ, lao động, bất động sản... để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh, góp phần chủ động hội nhập với kinh tế quốc tế, tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước, hệ thống tài chính ngân hàng cũng được đại diện Chính phủ nêu lên là nhiệm vụ cần phải đột phá trong năm tới. "Việc giảm nhanh tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3% vào năm 2015 là hoàn toàn khả thi, tức là hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam sẽ trở lại mức bình thường, đảm bảo an toàn", ông phát biểu.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cam kết trong thời gian tới sẽ phấn đấu đưa nợ xấu về 3% tổng dư nợ. Việc ban hành Thông tư 36 về các tiêu chuẩn an toàn cũng nhằm gia tăng tính vững chắc của hệ thống, giảm sở hữu chéo và giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội mới trong lĩnh vực ngân hàng.

Liên quan đến cải cách doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng khẳng định sẽ cổ phần hóa xong 432 doanh nghiệp tới năm 2015, giảm nhanh tỷ lệ vốn Nhà nước tại các lĩnh vực không cần nắm giữ cổ phần. "Cùng với cổ phần hóa, Chính phủ quyết tâm phát triển mạnh khu vực tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam", Thủ tướng cho hay.

Ngoài ra, một nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm tới là phòng, chống tham nhũng. “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, thực hiện công khai minh bạch trong quản lý tài sản, quản lý ngân sách, khoáng sản, doanh nghiệp sẽ góp phần hiệu quả hơn trong phòng chống tham nhũng”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định. 

Cùng với đó, ông cam kết với nhà đại đa số nhà đầu tư nước ngoài có mặt trong hội trường sẽ lắng nghe ý kiến về các giải pháp để phòng chống tham nhũng, tập trung cải cách thủ tục hành chính, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. "Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm phòng chống tham nhũng, vấn đề là tìm giải pháp cho hiệu quả", ông cho biết.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến