Dòng sự kiện:
Công tác kế toán, tài chính NHNN góp phần nâng vị thế ngành
02/12/2014 15:26:52
ANTT.VN - Ngày 01/12/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tài chính, kế toán và đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2011-2014 và định hướng năm 2015- 2016.
 

Tin liên quan

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, công tác tài chính, kế toán và đầu tư xây dựng cơ bản đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần nâng vị thế của ngành.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thời gian qua, NHNN đã có những chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ từ NHTW và các đơn vị, chi nhánh thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nhạy bén, sáng tạo trong quá trình quản lý điều hành kinh phí khoán, nâng cao hiệu quả mua sắm tài sản trong hệ thống NHNN… để thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản của NHNN chặt chẽ, hiệu quả, đảm bảo hoạt động của các đơn vị, xử lý kịp thời kinh phí cho các nhiệm vụ phát sinh đột xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao vị thế của ngành.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán, NHNN cho biết, công tác kế toán, thanh toán của NHNN thời gian qua được duy trì ổn định, an toàn và hiệu quả. Việc hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại các đơn vị được thực hiện chính xác, kịp thời và đầy đủ; đảm bảo an toàn về vốn và tài sản cho NHNN.

Nhằm giúp các đơn vị chủ động cân đối chi tiêu, đảm bảo hoạt động bình thường trên cơ sở tiết kiệm, chống lãng phí, cải thiện, ổn định thu nhập cho cán bộ, công chức… ngay từ đầu năm, NHNN đã xây dựng phương án thực hiện phân bổ kính phí khoán cho các đơn vị. Việc xây dựng phân bổ kinh phí luôn căn cứ vào nhu cầu thực tế, chủ trương của nhà nước, nhiệm vụ của ngành.

Từ giữa năm 2009 đến nay, NHNN đã đổi mới công tác quản lý, mua sắm tài sản đẩy nhanh tốc độ mua sắm, sát với nhu cầu thực tế, tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo việc trang bị tài sản được kịp thời, đáp ứng nhu cầu hoạt động của các đơn vị; Việc thẩm định, phê duyệt hoặc trình duyệt mua sắm đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Hàng năm, NHNN đều dành nguồn vốn đáng kể để đầu tư cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc, cải tạo mở rộng kho tiền, lắp đặt hệ thống camera quan sát hoặc đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ… Từ đó, cải thiện điều kiện làm việc và từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất cho các đơn vị. Nhìn chung, trụ sở làm việc của các đơn vị trong ngành được đầu tư khang trang, hiện đại hơn…

NHNN đang triển khai dự án hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thông tin quản lý của NHNN, trong đó một phần rất quan trọng là công tác kế toán, quản lý ngân sách… Khi hệ thống thông tin mới này được đưa vào sử dụng công tác kế toán, quản lý tài chính, tài sản của NHNN sẽ có bước phát triển rõ rệt. Đặc biệt, hoạt động kế toán của NHNN sẽ chuyển đổi từ mô hình kế toán phân tán hiện nay sang mô hình kế toán tập trung, trực tuyến… Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của công tác kế toán, tài chính trong giai đoạn này chính là việc chuẩn bị nguồn lực, phối hợp chặt chẽ giữa các bên có liên quan nhằm xây dựng hệ thống quy trình, quy định mới về kế toán, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản…

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chủ động quản lý và điều hành chi tiêu, đảm bảo các hoạt động bình thường, dành đủ kinh phí cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị; Hoạt động của công tác tài chính, kế toán và đầu tư xây dựng cơ bản phải được công khai rõ ràng, phân cấp, phân quyền cụ thể đến từng đơn vị, cá nhân; Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các dự án, công trình đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến