Dòng sự kiện:
Thủ tướng New Zealand không tới thăm Ukraine
27/06/2022 10:09:00
Thủ tướng New Zealand cho biết bà sẽ không tới thăm Ukraine.

Nhân dịp nhiều nhà lãnh đạo tới Châu Âu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này, Thủ tướng Ukraine đã gửi lời mời tới nhiều nhà lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng New Zealand tới thăm quốc gia này. Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand cho biết bà sẽ không tới thăm Ukraine.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Reuters

Hôm qua (26/6), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã lên đường đến Tây Ban Nha tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này. Đây là lần đầu tiên, nhà lãnh đạo New Zealand và lãnh đạo các nước Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc được mời tới tham dự hội nghị này.

Nhân dịp này, Thủ tướng Ukraine Volodymr Zelensky đã mời một số nhà lãnh đạo trong đó có Thủ tướng New Zealand và Thủ tướng Australia tới thăm quốc gia này. Trong lúc chưa rõ Thủ tướng Australia Anthony Albanese có đến thăm Ukraine hay không thì hôm nay (27/6), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà sẽ không đến quốc gia này vì khó thu xếp chuyến đi trong bối cảnh đang có chiến sự tại Ukraine.

“Khi mà Ukraine cần hỗ trợ, New Zealand sẵn sàng giúp đỡ. Điều đó không thay đổi và chuyến đi tới thực địa cũng không thay đổi điều này. Tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều hoạt động hậu cần và an ninh nếu có bất kỳ nhà lãnh đạo nào tới thăm Ukraine khi chiến tranh đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi sự hỗ trợ một cách có ý nghĩa đến Ukraine chứ không cần thông qua sự có mặt tại thực địa”, bà Jacinda Ardern nói.

Tuyên bố được Thủ tướng New Zealand đưa ra trong bối cảnh Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine liên tiếp thông báo giành thêm quyền kiểm soát lãnh thổ tại Ukraine và thủ đô Kiev của nước này vừa hứng chịu đợt tấn công đầu tiên kể từ đầu tháng 6, gây thiệt hại trên diện rộng.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, New Zealand đã viện trợ tổng cộng 30 triệu NZD để giúp Ukraine mua vũ khí sát thương, cử máy bay vận tải, đồng thời cử binh sỹ, chuyên gia hậu cần, tình báo để phối hợp với các nước đồng minh và đối tác để hỗ trợ Ukraine./.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến