Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không hợp thức sai phạm đất đai ở Đà Nẵng
02/11/2018 12:53:46
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, sai phạm đất đai ở Đà Nẵng là rõ ràng, dù việc làm này diễn ra nhiều năm trước, của nhiệm kỳ trước chứ không phải lãnh đạo hiện giờ.

Chiều ngày 1/11, sau bài phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian trả lời một số câu hỏi trong 30 câu hỏi chất vấn được gửi tới ông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 1/11

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Võ Thị Như Hoa (TP Đà Nẵng) cho biết, theo kết luận, Thanh tra yêu cầu Đà Nẵng thực hiện hai nội dung lớn: Thứ nhất là thu hồi để sửa lại về thời hạn sử đụng dất trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền Đà Nẵng đã cấp phát sai. Thứ hai là thu hồi số tiền 5% và 10% mà chính quyền đã giảm trong cấp giấy chứng nhận trong một số các dự án đền bù, giải tỏa.

Để thực hiện kết luận này, theo bà Hoa, chính quyền Đà Nẵng buộc phải hạn chế quyền của người sử dụng đất bằng cách tạm thời không cho giao dịch chuyển nhượng, xây dựng trên đất. Điều này đã gây ra những ách tắc lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp cũng như phản ứng quyết liệt trong các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH. Bởi lẽ, hầu hết những trường hợp này là những người đã nhận chuyển nhượng, họ không phải là những người đã được giảm 5%,10% đó và đây đang là vấn đề rất nóng của địa phương.

“Do vậy, tháng 6/2018, Đoàn đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Vậy xin hỏi Thủ tướng và Tổng thanh tra Chính phủ phương án xử lý vấn đề này”, đại biểu chất vấn.

Đại biểu Võ Thị Như Hoa (TP Đà Nẵng).

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thủ tướng cho biết, kết luận thanh tra về đất đai của Đà Nẵng được ban hành từ năm 2012, từ đó đến nay thành phố có nhiều nỗ lực khắc phục các sai phạm và về cơ bản đã hoàn thành nội dung kết luận thanh tra, chỉ còn 2 vấn đề vướng mắc:

Một là, xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái Luật Đất đai, quá thời hạn sử dụng đất theo quy định;. Hai là, thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền 10% mà thành phố đã giảm trái quy định pháp luật. 

"Cả 2 việc này thành phố Đà Nẵng đều làm trái luật, từ nhiều năm trước chứ không phải do các lãnh đạo hiện nay. Về nguyên tắc đã làm trái pháp luật thì phải khắc phục, sửa sai, luật pháp không cho phép hợp thức hóa cái sai", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng chính quyền phải tháo gỡ phù hợp với pháp luật và thực tiễn, không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. 

Sau khi nhận được văn bản của đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng về vấn đề trên, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan nghiên cứu giải quyết.

Trước đó, ngày 20/7, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các bên và thống nhất giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với TP Đà Nẵng giải quyết, phân loại từng trường hợp cụ thể để có biện pháp xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như việc miễn giảm tiền trái pháp luật sao cho đảm bảo đúng, không thiệt hại quyền lợi chính đáng của người dân.

“Thủ tướng sẽ nghe trực tiếp để quyết định vấn đề này trên tinh thần quan tâm quyền lợi chính đáng của người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ và cung cấp thông tin thường xuyên cho Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến