Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp đến Nhật gặp các lãnh đạo G7
06/05/2016 10:15:38
Nhật Bản sẽ là nước công du đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi nhậm chức.

Tin liên quan

Thông tin do phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masato Otaka cho hay tối 5/5 tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến Nhật Bản tham dự hội nghị mở rộng bên lề hội nghị G7 diễn ra cuối tháng này theo theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: VGP

Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự hội nghị mở rộng ngày 26/5 tới giữa lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển (G7) với lãnh đạo một số nước châu Á và một số tổ chức quốc tế.

Quan ngại sâu sắc tình hình Biển Đông

Thông tin này được đưa ra nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đến VN. Chiều 5/5, trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, hai bên đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, kết nối kinh tế, Nhật duy trì ODA ở mức cao cho VN trong năm tài khóa 2016...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Nhật Bản hỗ trợ lâu dài cho VN ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng không nhỏ tới một số khu vực của VN.

Chia sẻ quan ngại sâu sắc đối với tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, các bên liên quan không được có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong cuộc hội đàm chiều cùng ngày với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc, đối thoại ở các cấp, đặc biệt là cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại hiện có.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của VN, tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài.

Bộ trưởng Ngoại giao Kishida nhấn mạnh Nhật Bản coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với VN phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất hơn nữa.

Ngày mai, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tham dự cuộc họp UB hợp tác VN - Nhật Bản lần thứ 8, lễ ký công hàm trao đổi VN - Nhật Bản và chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

VN là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du Đông Nam Á của ông Fumio Kishida, sau Thái Lan, Myanmar và Lào.

Theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masato Otaka, hai nhà lãnh đạo còn bàn tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng.

Sau khi Nhật Bản hoàn thành việc giao 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng cho Cảnh sát biển VN trong năm nay, hai nước bắt đầu thúc đẩy nghiên cứu việc Nhật Bản đóng tàu mới cho VN.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến