Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ấp ủ nhiều hy vọng trong Hội nghị G7
26/05/2016 13:49:44
ANTT.VN - Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hôm nay khai mạc tại Nhật Bản, bắt đầu các cuộc đối thoại về kinh tế, khủng bố, người tị nạn và tình hình Biển Đông.

Tin liên quan

Thủ tướng Nhật Bản cùng lãnh đạo tham dự Hội nghị G7 trong nghi lễ trồng cây

Ngày hôm qua (25/5), Tổng thống mỹ Barack Obama đã có cuộc nói chuyện bên lề với ông Abe về việc ngăn chặn tình trạng phạm tội của những người đến từ căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật.

Nước này tuần trước bắt một nhân viên dân sự Mỹ làm tại căn cứ, liên quan đến vụ sát hại một cô gái 20 tuổi trên đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản. Trước đề cập của Thủ tướng Nhật, Tổng thống Mỹ bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và khẳng định sẽ tiếp tục điều tra toàn diện, đảm bảo công lý được thực thi theo pháp luật của Nhật.

Hôm nay, Hội nghị G7 chính thức bắt đầu. Siêu sự kiện này được kỳ vọng sẽ đưa ra các giải pháp hiệu quả giúp giải quyết các thách thức toàn cầu dựa trên tinh thần trách nhiệm và sự minh bạch. Ngay lập tức, Tân Hoa Xã đã lên tiếng: G7 không thể để ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định toàn cầu. Đáp lại, ông Abe đã nhiệt liệt hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc khi liên tục phản đối các hành vi kêu gọi tôn trọng pháp luật của Tokyo tại Hội nghị.

Cụ thể, ông trực tiếp bày tỏ mong muốn Anh và Đức chống lại các cuộc khủng hoảng tài chính, thúc đẩy chính sách tiền tệ, tăng trưởng hầu bao. Đồng thời, thúc giục các nhà lãnh đạo áp dụng một chính sách tài khóa linh họat, phù hợp với tình hình mỗi quốc gia, khu vực.

Riêng với Nhật Bản, những ý kiến trong Hội nghị về nền kinh tế toàn cầu như là vỏ bọc cho gói tài chính kinh tế trong nước, có thể làm gia tăng thuế quốc gia từ 8% lên đến 10%  kể từ tháng Tư. Các nhà lãnh đạo G7 cũng được dự kiến sẽ tái khẳng định cam kết trước đó của họ để ổn định thị trường ngoại hối.

Bên cạnh vấn đề kinh tế toàn cầu, Abe cũng hy vọng chuyến thăm sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc về văn hóa Nhật Bản đến các nước bạn. Qua việc phục hồi các giá trị truyền thống dân tộc, Abe muốn tìm lại vị trí của tôn giáo trong họat động chính trị.

Thủ tướng Nhật đã tham gia nghi lễ trồng cây, đi dạo qua các sân rộng, chụp một bộ ảnh cũng các lãnh đạo cấp cao trong Hôi nghị G7. Họat động này được dẫn dắt bởi một linh mục mặc áo choàng trắng. Trước đó, ông cũng đón Tổng thống Mỹ tại đền thờ Ise Jingu, nơi tôn vinh Amaterasu-omikami, nữ thần mặt trời của Nhật, thuộc vùng Mie, Nhật Bản.
Cùng địa điểm, từ ngày 26-28/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Nhật Bản và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Thu Cúc
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến