Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nhật thăm Bắc Kinh giữa bất đồng thương mại Mỹ - Trung
23/10/2018 05:24:13
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến có chuyến thăm Trung Quốc trong tuần này nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng, làm tổn hại đến ngành công nghiệp của cả hai bên. Khoảng 500 lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tháp tùng chuyến thăm 3 ngày của Thủ tướng Shinzo Abe tới Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm Tokyo hồi tháng 5/2018. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Vì vậy theo các chuyên gia, Trung Quốc coi chuyến thăm là cánh cửa cơ hội để đề nghị Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Trung Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, một diễn đàn với sự tham dự của các Bộ trưởng và lãnh đạo doanh nghiệp hai nước cũng được tổ chức, nhằm thảo luận vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng của Nhật Bản và Trung Quốc tại nước thứ ba.

Phát biểu trước chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ sẵn sàng tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Ông khẳng định muốn đưa mối quan hệ song phương lên một giai đoạn mới, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc và Nhật Bản sẽ chia sẻ trách nhiệm mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Bên cạnh vấn đề hợp tác kinh tế, lãnh đạo hai nước dự kiến trao đổi việc làm thế nào để thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, cùng các vấn đề quốc tế khác mà hai bên cùng quan tâm.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến