Quyết định do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký thay nêu rõ: Hội đồng thẩm định nhà nước điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: GTVT, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Đồng Nai.
Kiểm tra dự án Long Thành, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, ai không làm đứng sang bên.
Theo Nghị quyết số 38/2017 của Quốc hội, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành là dự án thành phần thuộc Cảng HKQT Long Thành - Dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết số 1487/2018.
Tại Tờ trình số 01, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh 9 nội dung so với Quyết số 1487/2018. Theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Đầu tư công, việc quyết định điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh thu hồi đất sân bay Long Thành.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.
Đáng lưu ý, theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ./.
Tác giả: Phi Long
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy