Dòng sự kiện:
Thủ tướng Shinzo Abe thăm Nga và nỗ lực giải quyết vấn đề lãnh thổ
25/05/2018 09:40:46
Chiều ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm Nga với mục đích thúc đẩy hợp tác Nhật-Nga trong vấn đề Triều Tiên.

Dự kiến cuộc hội đàm giữa ông Abe với Tổng thống Nga Putin sẽ diễn ra vào ngày 26/5. Cuộc hội đàm được cho là ngoài việc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, các vấn đề hợp tác giữa hai nước sẽ được đề cập chi tiết như hoạt động hợp tác kinh tế chung trên 4 đảo do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, được gọi là Lãnh thổ Phương Bắc…

Theo NHK, nhân dịp này Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg do chính phủ Nga tổ chức. Đây là lần đầu ông Abe tham dự diễn đàn này.

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe.

NHK cũng trích dẫn phân tích của Giáo sư Hakamada Shigeki-Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, Đại học Niigata cho rằng tháp tùng Thủ tướng Abe Shinzo sẽ là một đoàn đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này cho thấy Thủ tướng Abe dự định thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế với Nga.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hợp tác kinh tế, giữa Nhật Bản và Nga có một vấn đề rất khó giải quyết. Đó là về 4 đảo tranh chấp mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Lập trường của Nhật Bản là hiện chủ quyền của Nhật Bản đang bị Nga xâm phạm. Để thay đổi tình hình này, Nhật Bản và Nga cần ký hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, Nga chỉ muốn hợp tác kinh tế. Ngày càng nhiều người Nga cho rằng không cần giải quyết tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình với Nhật Bản. Do đó, nếu Nhật Bản thúc đẩy hợp tác kinh tế với Nga trong hoàn cảnh như trên sẽ chỉ củng cố thêm lập luận rằng không cần đến 1 hiệp ước hòa bình.

Hơn nữa, Tổng thống Nga Putin hiện chỉ trích việc Nhật Bản hợp tác với Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến để đối phó với Bắc Triều Tiên. Ông Putin cho rằng Nhật Bản và Mỹ lấy Bắc Triều Tiên làm cái cớ để hợp sức kiềm chế Nga. Tôi nghĩ, đối với Nhật Bản, thái độ này của Nga là một vấn đề nghiêm trọng.

Kể từ năm 2016, Nga đã tuyên bố chừng nào Nhật Bản còn tham gia hiệp ước an ninh với Mỹ, một khi 4 đảo được trả lại cho Nhật Bản thì ở đây sẽ xuất hiện các căn cứ quân sự Mỹ. Với lập luận này, Nga liên tục nói rằng khó giải quyết vấn đề lãnh thổ khi vẫn còn Hiệp ước an ninh song phương Nhật - Mỹ.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến