Dòng sự kiện:
Nga và Nhật Bản đối thoại cấp cao quốc phòng và ngoại giao
21/05/2018 22:01:38
Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Nhật Bản và Nga sẽ tổ chức cuộc họp ngoại giao và quốc phòng 2+2 trước thời điểm cuối năm 2018.

Hai bên sẽ thống nhất về việc tổ chức cuộc họp nhân chuyến thăm Nga sắp tới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 Quốc kỳ Nga-Nhật. Ảnh: ValueWalk. 

Theo thông tin từ nhật báo Nikkei (Nhật Bản), Nhật Bản mong muốn thúc đẩy mối quan hệ an ninh và kinh tế chặt chẽ hơn với Nga, tiến tới ký kết một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc.

Hơn 70 năm trôi qua kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình. Trở ngại lớn nhất đối với các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước là tranh chấp lãnh thổ liên quan tới quần đảo trên.

Lâu nay, Nhật Bản giữ lập trường rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với các hòn đảo trên phải được giải quyết trước khi ký Hiệp ước Hòa bình với Nga. Trong khi đó, Nga tuyên bố các vấn đề lãnh thổ và Hiệp ước Hòa bình không liên quan trực tiếp với nhau và Nga tiếp quản quyền kiểm soát quần đảo Nam Kuril một cách hợp pháp do thực tế lịch sử sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến