Dòng sự kiện:
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo
28/02/2023 20:45:56
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm tra thông tin ngân hàng rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi và xử lý nợ xấu.

Theo Công văn số 1251/VPCP-KTTH ngày 28/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra thông tin “Ngân hàng rao bán nợ, tài sản đảm bảo”.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo số 96 ngày 20/2/2023 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến việc trong nửa đầu tháng 2, hàng loạt ngân hàng như Agribank, VietinBank, BIDV, NCB, Sacombank... liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thu hồi và xử lý nợ xấu.

Trong đó, tài sản được mang ra đấu giá chủ yếu là bất động sản. Đáng chú ý, bên cạnh các khoản nợ có giá trị lớn từ vài trăm tỷ cho tới cả nghìn tỷ đồng, các nhà băng còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo với giá trị chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Cụ thể, gần đây, VietinBank đang bán đấu giá 646 khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân đã mất khả năng trả nợ và không có tài sản đảm bảo. Tổng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt) của các khoản nợ này là 12,7 tỷ đồng. Giá khởi điểm của các khoản nợ xấu này được ngân hàng rao bán đúng bằng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt).

Trong đó, khoản nợ thấp nhất có giá khởi điểm chỉ 13.216 đồng. Khoản nợ có giá trị cao nhất là hơn 206 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu VietinBank rao bán các khoản nợ xấu cho vay tiêu dùng. Trước đó, nhà băng này đã nhiều lần rao bán hình thức này.

Không những thế, VietinBank - chi nhánh KCN Biên Hòa còn thông báo đấu giá những khoản nợ không có tài sản đảm bảo.

Ngân hàng này cho biết, đang phối hợp với tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp tiến hành các thủ tục bán đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành, với tổng giá trị khoản nợ tạm tính theo sổ sách đến hết năm 2022 là hơn 1.297 tỷ đồng.

Lý do khoản nợ trên không còn tài sản đảm bảo Vietinbank đưa ra là do đã xử lý bán đấu giá tài sản năm 2018. Trong lần rao bán trước đó, VietinBank ghi nhận khoản lãi cộng dồn đến 8/12/2022 là hơn 704 tỷ đồng.

Về các khoản nợ bất động động sản lớn, VietinBank còn đang rao bán đấu giá căn hộ Sky Villa "biệt thự trên không" diện tích 456,7m2 tại dự án Vinhomes Metropolis (quận Ba Đình, Hà Nội) với giá khởi điểm 59,35 tỷ đồng.

Sky Villa "biệt thự trên không" tại dự án Vinhomes Metropolis được Vietinbank rao bán với giá khởi điểm 59,35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn hộ chung cư này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đáng chú ý, Agribank mới đây đã rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia, với tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 12/9/2022 là gần 6,2 tỷ đồng. Trong đó, số nợ gốc chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng, còn lại là nợ lãi phát sinh.

Người trúng đấu giá phải tiếp tục trả tiền lãi phát sinh kể từ sau ngày 12/9/2022, cho đến khi Khang Gia thanh toán hết khoản nợ gốc 8 triệu đồng.

Agribank mong muốn thu về chỉ hơn 3,6 tỷ đồng trong lần rao bán này. Mức giá đã giảm gần một nửa so với mức 6,1 tỷ đồng được công bố vào ngày 13/9/2022.

Về việc mua bán nợ này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra thông tin trên.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến