Dòng sự kiện:
Thủ tướng yêu cầu xử lý dịch vụ đổi tiền lẻ không đúng quy định dịp Tết
05/01/2019 08:06:24
Thủ tướng vừa yêu cầu NHNN đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt, đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu phải cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019.

Cơ quan quản lý tiền tệ cũng cần có giải pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử phạt hành vi đổi tiền lẻ không đúng quy định dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Hiện còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhu cầu đổi tiền lẻ đang rất lớn để lì xì, mừng tuổi đầu năm. Các loại tiền mệnh giá như 10.000 đồng, 20.000 đồng đến 100.000 đồng được đổi nhiều hơn vì phục vụ số đông người mừng tuổi, trong khi đó các loại tiền mệnh giá nhỏ từ 1.000 đồng, 2.000 đồng hay 5.000 đồng chủ yếu đi lễ chùa và công đức cũng được săn lùng.

Tại thị trường chợ đen, tùy theo từng thời điểm và từng năm, các loại tiền được quy đổi từ theo mức phí từ 10% đến 20%, 30%... tùy theo mệnh giá.

Cuối năm, do hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh nên khan hiếm ngoại tệ diễn ra nên việc trao đổi ngoại tệ để lì xì cuối năm tại các ngân hàng thương mại rất khó, dường như là không thể. Chính vì vậy, các loại ngoại tệ như đô la mỹ, Euro hay các đồng tiền có in hình linh vật của năm cũng được trao đổi trên thị trường chợ đen và các trang web có dịch vụ trao đổi tiền mặt hoạt động bí mật.

Cùng đó, cơ quan tiền tệ cũng chịu trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.

Trước đó, vào ngày 20/12, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ, đặc biệt là tại các nơi có nhu cầu rút tiền mặt lớn để hạn chế tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, thực tế trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều khách hàng tại TP HCM liên tục phản ánh việc nhiều trụ ATM của các ngân hàng đồng loạt thông báo lỗi hệ thống, khiến khách hàng phải chật vật tìm nơi khác rút tiền và chịu mức phí cao hơn.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến