Dòng sự kiện:
Thư xin lỗi của Cục trưởng hàng không và hiệu lực thi hành văn bản
01/06/2015 15:40:12
ANTT.VN - Sự bắt tay hữu hảo giữa hai cá nhân có thể không cho phép cơ quan quản lý nhà nước “khép lại sự việc”. Về thủ tục hành chính, trên thực tế, văn bản số 6572 của Bộ GTVT vẫn có hiệu lực thi hành.

Tin liên quan


Cuối cùng thì Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT thẩm tra học vị tiến sĩ đối ông Trần Đình Bá - người “tố” sân bay Long Thành đạo ý tưởng - sẽ “khép lại tại đây” theo như đề xuất của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng. 

Những văn bản của ông Trần Đình Bá gửi báo chí chứng minh ông là tiến sĩ. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trước đó, ngày 26-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký văn bản số 6572 về việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giáo dục và đào tạo. Văn bản của thứ trưởng Tiêu đề nghị  Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.

Ông Trần Đình Bá, một công dân không còn lạ lẫm đối với ngành hàng không, khi đưa ra những ý kiến của mình trong các ý tưởng của các chuyên gia khác như xác lập “đường bay vàng” cho ngành hàng không hay mới nhất là phản ánh của ông về mô hình xây dựng sân bay Long Thành.

Sau khi văn bản đóng dấu và được phát hành nhằm xác minh học vị tiến sĩ đối với ông Bá, thì bất ngờ chỉ mấy ngày sau đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh đã có thư xin lỗi gửi ông này. Ngay đầu tâm thư, có vẻ câu chuyện ầm ĩ giữa công dân với phản biện của ngành hàng không chỉ là chuyện cá nhân, khi đoạn đầu thư ông Thanh cho hay “thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông”. 

Điều “lấy làm tiếc” đó - theo ông Thanh - là hành động không nên có giữa các nhà khoa học. Ông Thanh giải thích rằng, vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.

Trái ngược với “phản ứng thiếu kiềm chế” của ông cục trưởng, thì ngược lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra nguyên tắc cho cấp dưới “là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì”, (trích thư ông Thanh gửi ông Bá). 

Với nguyên tắc của Bộ trưởng đề ra, nên động thái tham mưu lãnh đạo để thẩm tra học vị của người dân được ông Thanh xác định là “hành động bột phát thiếu cân nhắc” và điều đó không chỉ làm tổn thương cá nhân ông Bá mà còn làm tổn thương cả với ngành  hàng không, đặc biệt là với cá nhân đồng chí bộ trưởng.

Những lời chân tình gửi đến ông Bá, Cục trưởng hàng không Việt Nam “hi vọng sự việc khép lại ở đây” đến nắm tay nhau cùng hợp tác.

Ông Bá nói rằng, ông chấp nhận lời xin lỗi của ông Thanh. Tuy nhiên, sự bắt tay hữu hảo giữa hai cá nhân có thể không cho phép cơ quan quản lý nhà nước “khép lại sự việc”. Về thủ tục hành chính, trên thực tế, văn bản số 6572 của Bộ GTVT vẫn có hiệu lực thi hành. Giới làm luật cho rằng, văn bản bản này chỉ có thể hết hiệu lực, khi nó được bãi bỏ bởi một công văn khác được ký và đóng dấu của chính Bộ GTVT, hoặc cơ quan thẩm tra xác định văn bản phát đi được ban hành trái thẩm quyền.

Theo đó, tiến trình thẩm tra học vị đối với ông Bá, rất có thể vẫn được tiến hành bình thường…

Như Trang

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến