Dòng sự kiện:
Thừa Thiên – Huế: Nhiều cấp dưỡng mầm non công lập lo bị cắt lương
02/12/2017 16:40:21
Nhân viên cấp dưỡng (NVCD) mầm non công lập tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đang lo lắng sẽ bị cắt lương nhà nước sau những điều chỉnh về mức thù lao của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Lo lắng vì quyết định mới ban hành.

Kể từ khi quyết định số 2268/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành ngày 30/9/2017 về việc hủy bỏ Quyết định số 1722 ngày 24/8/2011, nhiều NVCD mầm non tỏ ra lo lắng về tiền lương của mình.

Trước đó, năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định (QĐ) 1722 quy định tạm thời mức thù lao cho hợp đồng nhân viên vụ việc và hợp đồng giáo viên trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập.

Hiện tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 1.115 nhân viên cấp dưỡng.

Trong QĐ này, nhân viên hợp đồng vụ việc, tiền công tháng được hưởng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu chung và phụ cấp khu vực (nếu có) và nguồn kinh phí chi trả thù lao cho nhân viên và giáo viên dạy hợp đồng thuộc dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và dự toán thu, chi quỹ học phí.

Thực hiện theo quyết định 1722, các huyện, thị xã, thành phố tại Thừa Thiên - Huế dùng ngân sách, hoặc các nguồn khác để trả lương cho nhân viên vụ việc, trong đó, có hơn 1.115 NVCD các trường mầm non và cơ sở giáo dục công lập có bán trú.

Tuy nhiên, việc trả lương, thù lao cho NVCD mỗi nơi thực hiện theo mức khác nhau. Tại TP. Huế, thù lao tháng cho NVCD từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người, trong khi đó TX. Hương Thủy ở mức từ 2,2 đến 3,6 triệu đồng, huyện Phú Vang là 1,8-2,5 triệu đồng, Nam Đông 2,2 triệu đồng, Phú Lộc 1,5-3,5 triệu đồng, Quảng Điền 1,6-2 triệu đồng, Phong Điền 1,8 triệu đồng.

Ngoài việc thù lao cho NVCD ở mỗi địa phương có sự khác nhau thì nguồn chi trả cho lực lượng này cũng không có sự đồng nhất giữa các địa phương trong tỉnh. Một số địa phương sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để trả lương cho NVCD như TP. Huế, TX, Hương Thủy và huyện Phú Lộc. Trong khi đó, một số dịa phương như TX. Hương Trà, huyện Quảng Điền, huyện Phú Vang và huyện Nam Đông lại sử dụng cả nguồn vốn xã hội hóa lẫn ngân sách của huyện để chi trả. Riêng huyện A Lưới và huyện Phong Điền sử dụng nguồn vốn chi trả hoàn toàn từ ngân sách.

Về đóng bảo hiểm xã hội cho NVCD hầu hết địa phương đều thực hiện, chỉ có huyện Phú Vang không đóng cho đội ngũ này. Riêng huyện Phú Lộc chỉ có 3 trường đóng bảo hiểm xã hội cho NVCD.

Những phát sinh sau khi bãi bỏ quyết định cũ

Sau khi quyết định 1722 đã bị UBND tỉnh bãi bỏ, thực hiện theo QĐ 2278 mới, nhiều địa phương phải ngưng trả lương bằng ngân sách cho nhân viên cấp dưỡng trường học, nhiều NVCD trước đó được trả lương từ ngân sách lo lắng lương của mình sẽ bị ngừng chi trả.


Quyết định mới ban hành khiến nhiều địa phương lúng túng.

Cụ thể, những địa phương như TP.Huế, TX. Hương Thủy, huyện Phú Lộc vẫn duy trì chế độ lương, thù lao cho NVCD như trước đây bằng nguồn xã hội hóa toàn bộ; các huyện, thị xã còn lại phải ngưng trả lương từ nguồn ngân sách kể từ tháng 12/2017. Riêng thị xã Hương Trà đã tạm ngưng trả lương kể từ tháng 10/2017, vì thế 117 NVCD chỉ còn nhận lương phần xã hội hóa ít ỏi.

Về những bất cập nêu trên, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, sau khi QĐ 2278 ban hành, hủy QĐ cũ 1722 nhưng chưa tìm được giải pháp khả thi, đã làm cho nhiều địa phương lúng túng trong việc thực hiện.

Để giải quyết những rắc rối nêu trên, sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng nêu quan điểm nên phân thành 3 vùng: ở vùng thuận lợi, nguồn trả lương cho nhân viên CD được huy động XHH hoàn toàn trừ các đối tượng nghèo; ở vùng nông thôn thì nên vừa XHH vừa lấy một phần ngân sách nhà nước; và ở vùng bãi ngang, miền núi thì lấy hoàn toàn từ ngân sách nhà nước. 

Phi Hoàng - Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến