Dòng sự kiện:
Thực hiện cách ly y tế 5 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép
22/01/2021 05:58:32
Sáng nay (21/1), tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết đơn vị này vừa thực hiện cách ly y tế đối với 5 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép được phát hiện tại khu vực Bến xe Trung tâm thành phố Kon Tum.

5 trường hợp người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép được Bệnh viện Y dược Cổ truyền- Phục hồi Chức năng Kon Tum tiếp nhận đưa về cách ly tại cơ sở của đơn vị ở thành phố Kon Tum vào 8 giờ sáng ngày 20/1.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum đã tiến hành điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm của từng người để xét nghiệm sàng lọc với SARS CoV-2.

Khu vực cách ly y tế của Bệnh viện Y dược Cổ truyền- Phục hồi Chức năng Kon Tum.

Trước đó gần 6h ngày 20/1 người dân tại khu vực Bến xe Trung tâm Thành phố Kon Tum phát hiện và thông tin cho lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum về nhóm người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép.

Xác minh sau đó của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum cho thấy, 5 người Trung Quốc tất cả đều là Nam giới, từ 23 đến 25 tuổi, địa chỉ ở thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Ngày 16/1, nhóm người này vào Việt Nam qua đường bộ (không qua cửa khẩu) tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và chưa thực hiện cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Qua môi giới trên mạng từ trước, khoảng 19h ngày 16/1, 5 người được một người (không biết là người Việt Nam hay Trung Quốc nhưng nói tiếng Vân Nam Trung Quốc) đưa lên xe 16 chỗ đi Thành phố Hồ Chí Minh để du lịch. Trên xe có tổng cộng 7 người, gồm: 5 người Trung Quốc, 1 lái xe (người Việt Nam) và 1 người môi giới. 

Trong thời gian di chuyển từ thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào Thành phố Hồ Chí Minh, mọi sinh hoạt (ăn uống, ngủ nghỉ) đều diễn ra trên xe; xe có dừng đổ xăng nhiều chỗ (không xác định được địa điểm) nhưng các trường hợp này không xuống xe, chỉ xuống xe vệ sinh dọc đường (khu vực vắng vẻ, không có người dân sinh sống).

Đến 18h ngày 18/1, do có mâu thuẫn về chuyện chi tiền đi du lịch nên 5 người Trung Quốc bị người môi giới và lái xe bỏ lại tại Thành phố Hồ Chí Minh (cách Bến xe Thủ Đức khoảng 4 km). Từ 18h ngày 18/1 đến 14h ngày 19/1 nhóm 5 người đi lang thang, sinh sống trên vỉa hè tại Thành phố Hồ Chí Minh (khu vực quanh Bến xe Thủ Đức) và có vào ăn uống tại 1 quán ăn nhưng không nhớ địa chỉ.

Khoảng thời gian này, thông qua sử dụng phần mềm Google dịch và hỏi người dân địa phương, 5 người tìm phương tiện di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Thành phố Hà Nội mục đích nhờ Đại sứ quán Trung Quốc bảo lãnh về lại Trung Quốc.

Đến 4h ngày 20/1 nhóm người xuống xe khách ở ngã ba Hoa Lư, thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai sau đó bắt taxi đến Bến xe Trung tâm thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum lúc gần 5h cùng ngày thì bị phát hiện.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm sàng lọc với SARS CoV-2 đối với 5 người Trung Quốc, ngành y tế tỉnh Kon Tum đã chủ động thực hiện cách ly y tế đối với 3 người tiếp xúc gần; tiếp tục khẩn trương điều tra các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp cách ly; lập danh sách cán bộ y tế tiếp xúc để theo dõi và sẵn sàng chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo./.

Tác giả: Khoa Điềm
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến